กสทช. เริ่มเคาะประมูล 5G ประเทศแรกในอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มขึ้นแล้วสำหรับการประมูล คลื่นความถี่ 5G ถือว่าเป็นประเทศแรกในอาเซียน

กสทช.พร้อมประมูลคลื่น 5G อาทิตย์ 16 ก.พ.นี้

กสทช. เห็นชอบหลักเกณฑ์ประมูล 5G   

วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของไทยนะครับ เนื่องจากเป็นการเริ่มต้นประมูลคลื่นความถี่ที่ค่ายผู้ประกอบโทรคมนาคมจะนำไปพัฒนาให้บริการ 5G ในประเทศไทย โดยทาง กสทช.ก็มั่นใจว่าจะได้เงินเข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท

สำหรับการประมูลในวันนี้จะประกอบด้วย 3 คลื่นความถี่ ได้แก่ย่าน 700 MHz  2600 MHz และ 26 GHz ซึ่งการประมูลครั้งนี้ทางสำนักงาน กสทช. เลือกใช้วิธีการประมูลแบบ Clock Auction ในการประมูล  เมื่อผู้เข้าประมูลเสนอราคาครบหมดทุกรายแล้ว รอบการประมูลก็จะขยับขึ้นสู่รอบใหม่ทันที ทำให้ใช้เวลาในการประมูลรวดเร็วขึ้น และยังเหมาะกับการประมูลหลายย่านคลื่นความถี่พร้อมกัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยเลือกใช้การประมูลรูปแบบนี้

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้คาดการณ์ว่า การประมูลจะได้เงินเข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 74,000 ล้านบาท โดยย่านที่มีการประมูลแข่งขันสูงสุด อยู่ที่ย่าน 2600 MHz และ 700 MHz เนื่องจากมีผู้เข้าประมูล 3 ราย ได้แก่ “เอไอเอส” โดยบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด, “ทรู” โดยบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด และแคท หรือ บมจ.กสท โทรคมนาคม รวมถึงทั้ง 2 ย่านคลื่นเป็นพื้นฐานสำคัญในการให้บริการ 5G และสามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์เป็นชาติแรกในอาเซียน

ส่วนขั้นตอนการประมูลในวันนี้ จะเริ่มต้นเข้าห้องประมูลในเวลา 09.00 น. จากนั้นในเวลา  09.20 น. ผู้เข้าร่วมการประมูลจะทำการ Log in เข้าระบบ ก่อนเริ่มการประมูลในคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz เป็นลำดับแรกในเวลา 09.30 น. ตามด้วยคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz และคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz

คุณผู้ชมครับ อีกหนึ่งนัยยะสำคัญของการประมูลครั้งนี้จะเป็นศึกชิงความเป็นผู้นำระหว่าง “เอไอเอสและทรู” เพื่อเปิดให้บริการ 5G ในเชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของประเทศไทย และคาดว่าบริการ 5G จะเริ่มเปิดให้บริการได้ก่อนเดือน กรกฎาคมนี้ ในบางพื้นที่ก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ