ทีดีอาร์ไอ ชี้ หยุดยาว 9 วัน ไม่กระตุ้นศก.ฐานราก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากแนวทางที่รัฐบาลให้พิจารณาหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9 วัน เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียด แต่ นักวิชาการจาก TDRI ก็ออกมาระบุ รัฐ ต้องคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน  ส่วนนโยบายที่กระตุ้น ควรเป็นการเติมเงินให้ กลุ่มฐานราก มากกว่าเฉพาะกลุ่มข้าราชการที่มีอยู่ราว 3 ล้านคนเท่านั้น

นักวิชาการทีดีอาร์ไอ วิเคราะห์มาตรการ ‘ชิมช้อปใช้’ กระตุ้นศก.จริงหรือ...

ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ หรือ TDRI (ที-ดี-อาร์-ไอ) กล่าวถึง แนวทางที่รัฐบาลเตรียมพิจารณาเพิ่มวันหยุดยาวสงกรานต์ เป็น 9 วันติดต่อกัน ว่าแม้ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทาง แต่เชื่อว่าหากมีมาตรการออกมาจริง จะบังคับใช้ได้กับกลุ่มข้าราชการ ที่ข้อมูล ณ ปี 2561 ระบุว่ามีอยู่ราว 3 ล้านคน รวมถึงไม่แน่ชัดว่าคนเดินทางจะมีสัดส่วนเท่าไหร่ ซึ่งแนวทางนี้ จะเข้าถึงคนระดับกลางขึ้นไป ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่จำกัด และยังไม่แน่ชัดว่า จะมีมาตการขอความร่วมมือภาคเอกชน ในการหยุดยาวด้วยหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน หรือลักษณะตามความสมัครใจ โดยแรงงานเอกชนในระบบ มีอยู่ประมาณ 14 ล้านคน

แต่หากรัฐบาล ต้องการให้เกิดการกระตุ้นจากฐานผ่านการท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาวอย่างมีประสิทธิภาพ แนะควรใช้ กลไล บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีกว่า14ล้านคน ในการเติมเงินเข้าสู่ระบบสำหรับการใช้จ่ายหรือท่องเที่ยว เพราะจะเป็นการใช้จ่ายระดับฐานราก ขึ้นมาหนุนระดับบน เพิ่มเม็ดเงินในระบบได้มาก และได้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นักวิชาการอาวุโส TDRI เน้น หากให้เกิดประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ รัฐสามารถนำมาตรการ ชิมช้อปใช้ เฟส 4 นำเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวได้แต่ไม่ควรจำกัด แค่ผู้สูงอายุ  ควรเพิ่มให้แก่ กลุ่มเกษตรกร ธุรกิจเอสเอ็มอี และแรงงาน ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ทีดีอาร์ไอ ชี้ “ชิมช้อปใช้” ไม่ลงสู่ชุมชน เอื้อรายใหญ่ ดันเศรษฐกิจได้ 0.01%

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ