ไม่ใช่แค่ "เชฟโรเลต" จีเอ็มยุติแบรนด์ Holden ในออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ส (จีเอ็ม) ยังคงประกาศยุติการผลิตรถยนต์ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยรอบนี้ถึงคราวยุติการดำเนินงานของแบรนด์ Holden ที่มีฐานการผลิตและจำหน่ายอยู่ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

จากกรณีที่ เจนเนอรัลมอเตอร์ส (จีเอ็ม) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา จะยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2563 นั้น ล่าสุด จีเอ็ม ยังประกาศเตรียมยุติการผลิตรถยนต์ยี่ห้อ  “โฮลเดน (Holden)” รถแบรนด์ยอดนิยมในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ภายในปีหน้า โดยมีเป้าหมายหันไปเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์อัตโนมัติแทน

ก.อุตฯ ชี้ GWM ซื้อศูนย์ผลิตยานยนต์ GM ดันยอดการผลิตเพิ่ม 2 เท่า

บริษัทประกาศว่าจะปลดแบรนด์โฮลเดนซึ่งอยู่ในออสเตรเลียมานานกว่า 160 ปีภายในปี 2564 โดยจะปิดส่วนงานทั้งการขาย การออกแบบ และการดำเนินงานด้านวิศวกรรมในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

การยุติการผลิตในครั้งนี้มีสัญญาณส่งมาตั้งแต่ปี 2556 ที่มีการประกาศว่า จีเอ็ม ร่วมกับบริษัทผลิตรถยนต์รายอื่นจะหยุดผลิตรถยนต์ที่ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ นำไปสู่สถานการณ์ถดถอยของการผลิตรถยนต์ในประเทศ

ต่อมาในเดือนตุลาคม 2560 รถยนต์ซีดานสีแดงรุ่น Holden Commodore ถูกประกอบขึ้นที่โรงงานในเมืองแอดิเลด ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย เป็นยานยนต์ของจีเอ็มที่ผลิตในออสเตรเลียเป็นคันสุดท้าย

จีเอ็ม ยอมรับว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องที่ยากลำบาก ล่าสุดในการแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ระบุว่า "บริษัทต้องการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานในต่างประเทศ" และเสริมว่าบริษัททำงานมาหลายปีโดยมีกลยุทธ์ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย อีกนัยหนึ่ง คือ "การดำเนินงานในตลาดที่ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่เพียงพอให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย"

แมร์รี บาร์รา ซีอีโอของ จีเอ็ม กล่าวว่า “ฉันมักพูดว่าเราจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ในเวลาที่ยากลำบากก็ตาม ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเวลาเหล่านั้น"

นอกจากโฮลเดนแล้ว ก่อนหน้านี้ จีเอ็ม ได้ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ในต่างประเทศหลายยี่ห้อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในปี 2560 ขายแบรนด์รถยุโรป Opel และ Vauxhall ให้กับกลุ่ม PSA ของ Peugeot ในราคาประมาณ 1.4 พันล้านเหรียญ  ถอนแบรนด์เชฟโรเลต (Chevrolet) ในประเทศไทย และขายโรงงานที่ระยองให้กับบริษัท Great Wall Motors ของประเทศจีน แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ 2563 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในปีเดียวกันนั้น จีเอ็ม ยังได้ปรับโครงสร้างการดำเนินงานในประเทศอินเดียและแอฟริกาใต้ โดยดึงแบรนด์เชฟโรเลตออกจากทั้งสองตลาด เปลี่ยนโรงงานผลิตในอินเดียมาผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออก

ต่อมาในปี 2561 จีเอ็ม ได้โอนกิจการในเวียดนามรวมถึงโรงงานและเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายให้กับ VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่น

"เชฟโรเลต" ยุติการจำหน่ายในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 63

บริษัทบอกว่านโยบายตอนนี้จะให้ความสำคัญกับ “ตลาดที่เรามีกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการผลักดันผลตอบแทนที่เข้มแข็ง" เช่น อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และเกาหลีใต้ จีเอ็ม ยังกล่าวว่าจะรักษาธุรกิจยานยนต์พิเศษขนาดเล็กในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เอาไว้

ในอดีต จีเอ็ม ตั้งความหวังไว้สูงมากกับโฮลเดน ถึงขนาดมอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงทำหน้าที่ดูแล อาทิ มาร์ก รูส ประธานของจีเอ็ม ก็เคยดำรงตำแหน่งประธานและกรรมการผู้จัดการของโฮลเดน รวมถึง ไมเคิล ซิมโค รองประธานฝ่ายการออกแบบก็เคยทำงานกับแบรนด์โฮลเดน

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ บริษัทไม่สามารถรองรับการลงทุนในแบรนด์ที่ขายได้ในตลาดเพียงสองแห่งเท่านั้นได้ ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดการผลิตรถยนต์มือขวาที่แข่งขันกันสูงในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

“เรามีความเคารพอย่างสุดซึ้งต่อมรดกของโฮลเดน ต่อความทุ่มเทที่ทุกคนมีให้บริษัท และต่อประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์” รูสกล่าว “หลังจากพิจารณาตัวเลือกที่เป็นไปได้มากมาย โดยวางความปรารถนาส่วนตัวของเราที่อยากจะรับใช้ผู้คนและตลาด จากบรรดาข้อพิจารณาทั้งหมด เราได้ข้อสรุปว่าเราไม่สามารถเลือกลงทุนเพิ่มเติมได้อีกแล้วในอุตสาหกรรมทั่วโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ