WHO เตือนโลกเตรียมพร้อมรับมือ หาก "โควิด-19" ระบาดใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกยอมรับ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 มีโอกาสระบาดเป็นวงกว้าง วอนทั่วโลกตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับมือ แต่อย่าแตกตื่น

นพ.เทดรอส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดแถลงข่าวประจำวันเมื่อวานนี้ ยอมรับว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า "โควิด-19" คือ โรคระบาดที่แพร่กระจายเป็นวงกว้างไปทั่วทั้งทวีปและทั่วโลก หรือ Pandemic (แพนเดมิก) แต่ก็มีความไปได้ที่สถานการณ์จะพัฒนาไปถึงขั้นนั้น ฉะนั้น สิ่งที่ทั่วโลกต้องทำในตอนนี้ คือ เตรียมพร้อมรับมือ

โควิด-19 คืออะไร?

หากพิจารณาเฉพาะสถานการณ์ในจีน ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อใหม่และยอดผู้เสียชีวิตชะลอลงเรื่อยๆ นับว่าช่วงเวลาวิกฤตที่สุดได้ผ่านไปแล้ว ขณะนี้การแพร่ระบาดมีแนวโน้มทรงตัว แต่ก็ยังจัดเป็นภาวะฉุกเฉิน โดยเมื่อวานนี้ จีนพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเพียง 71 คน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์

เกาหลีใต้เล็งตรวจสมาชิกลัทธิชินชอนจิ 2 แสนคน สกัดโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในต่างประเทศกลับทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะที่เกาหลีใต้ ซึ่งพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นคนที่ 8 และป่วยสะสมอีก 893 คน เบื้องต้น ทางการเร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามสถานที่ราชการ และสถานที่สาธารณะ รวมถึงอาจพิจารณายกระดับมาตรการกักโรคในเมืองแทกู

 นอกจากนี้ ทางการยังมีแผนจะติดตามตัวสมาชิกลัทธิชินชอนจิกว่า 2 แสนคน มาตรวจคัดกรองโรคทั้งหมด หลังพบว่า "ผู้ป่วยคนที่ 31" ซึ่งเป็นสมาชิกของลัทธิดังกล่าวเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดครั้งนี้

ไวรัสโคโรนา: WHO ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินการระบาด “ไวรัสโคโรนา”

อิหร่านปฏิเสธข่าวยอดตายโควิด-19 สูงถึง 50 คน ยันแค่ 12 คน

ขณะที่ทีมงานพิเศษของ WHO เตรียมเดินทางไปที่อิตาลี และอิหร่าน ซึ่งเป็น 2 ประเทศ ที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง โดยที่อิตาลี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 7 คน ป่วยสะสม 229 คน ส่วนที่อิหร่าน ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทางการจงใจปกปิดข้อมูล และตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อาจสูงถึง 50 คน แต่ล่าสุด ทางการออกมาปฏิเสธแล้ว พร้อมยืนยันว่าผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 12 คน เท่านั้น และป่วยสะสมอีก 60 คน

ขณะที่อีกหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียใต้ ก็พบผู้ป่วยมากขึ้นเช่นกัน อาทิ บาห์เรน คูเวต โอมาน อิรัก และอัฟกานิสถาน ที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรก

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นนอกจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้หลายประเทศต้องยกระดับคุมเข้มนักเดินทางที่มาจากพื้นที่แพร่ระบาด รวมถึงเตือนพลเมืองของตนเองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไป หากไม่จำเป็น ล่าสุด สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ยกระดับห้ามพลเมืองของตนเองเดินทางมาไทย รวมถึงอิหร่าน

ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกพากับปรับตัวลดลง ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดิ่งกว่า 1,000 จุด ส่งผลมาถึงตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนสินทรัพย์ปลอดภัยก็มีราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19

ผู้นำอิตาลีประกาศห้ามเข้า-ออกพื้นที่ "โควิด-19" ระบาด

ย้อนรอยการระบาด ไวรัส “โคโรนา”สายพันธุ์ใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ