“ศรัณย์วุฒิ” ท้า “บิ๊กตู่” ดวลปืนหน้าวัดพระแก้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจวันสุดท้าย ก่อนที่จะลงมติในวันพรุ่งนี้ แม้จะไม่ใช่การอภิปรายนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว เหมือน 3 วันที่ผ่านมา เพราะ เป็นช่วงของการอภิปรายรัฐมนตรีคนอื่นๆอีก 5 คน แต่การอภิปรายของส.ส.ฝ่ายค้านก็ใช้วิธีการพูดโยงระหว่างรัฐมนตรีคนอื่นๆ กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“บิ๊กตู่” ยัน ไบโอเมตริกซ์ โปร่งใส ภรรยาไม่มีเอี่ยวทุจริต

“ประยุทธ์” เข้าใจเด็กรุ่นใหม่ แนะชุมนุมระวังเจอคดี เตือนอย่าหมิ่นสถาบัน

ช่วงที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปราย น่าจะเป็นช่วงที่ถูกจับตามองมากช่วงหนึ่งของวันนี้นะคะ นอกจากจะพูดเรื่องการทุจริต และการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนแล้ว ช่วงท้ายยังยุติการอภิปรายด้วยการ ท้าดวล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดวลปืนที่หน้าวัดพระแก้ว

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่เน้นการเปิดโปงเรื่องทุจริต ทั้งเรื่องการต่อสัมปทานของบริษัทฟิลลิป มอร์ริส การเอื้อประโยชน์ให้เอกชน และ การจัดซื้อรถถังสมัยเป็นผู้บัญชาการทหารบก

ตลอดการอภิปราย มีนายสิระ เจนจาคะ และ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะ ส่วนใหญ่ประท้วงว่านายศรัณย์วุฒิ พูดซ้ำซาก ซ้ำซ้อนกับ ส.ส.คนอื่นที่เคยพูดไปแล้ว และ หลังพูดจบ พล.อ.ประยุทธ์ และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงรายละเอียดของทุกประเด็น โดยทั้ง 2 คน พูดตรงกัน ว่า นายศรัณย์วุฒิ มีลีลาการพูดที่น่าสนใจ แต่ข้อมูลที่เปิดเผยออกมาเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

ส่วนการชี้แจงของนายวิษณุ ใช้เวลาชี้แจงกว่า 1 ชั่วโมง และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีมาหลายสมัย ส่วนใหญ่การชี้แจงเน้นเรื่องการต่อสัมปทานของบริษัทฟิลลิปมอร์ริส ก่อนที่ช่วงท้ายนายวิษณุ จะโต้ตอบ นายศรัณย์วุฒิ อีกครั้ง จากกรณีที่นายศรัณย์วุฒิ เปรียบเปรยว่า นายวิษณุ คือ ศรีธนญชัย พร้อมระบุว่า ขเตรียมคุกไว้รอศรีธนญชัยแล้ว โดยนายวิษณุ โต้ตอบว่า ท้ายที่สุดศรีธนญชัยจะไม่ตาย แต่คนที่จะตาย คือ คนที่อยากเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐบาล พร้อมย้ำว่า ศรีธนญชัย ไม่ได้อยากเป็นรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว

สำหรับภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจตลอด 4 วันที่ผ่านมา นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุว่า มีหลายเรื่องที่รัฐบาลตอบไม่ได้ โดยเฉพาะ เรื่องที่ ส.ส.จากอดีตพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเรื่องกองทัพบกมีส่วนร่วมสนับสนุนปฎิบัติการสงครามข่าวสารในโลกโซเชียลมีเดีย และ การอภิปรายว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี เพราะ พัวพันกับยาเสพติด

น่าสนใจว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเกือบทุกเรื่องที่ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะเวลาที่พรรคเพื่อไทยอภิปราย รัฐบาลมักจะโต้ตอบด้วยข้อมูลเชิงลึกเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตอบของพล.อ.ประยุทธ์ หรือ รัฐมนตรีคนใดก็ตาม ทั้งที่ตามหลักแล้ว ไม่น่าจะรู้ประเด็นล่วงหน้า เนื่องจาก รัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบัน ไม่ได้กำหนดให้ส่งเรื่องที่จะอภิปรายไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบก่อน เหมือนกติกาในอดีต แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าอาจเป็นเพราะ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เคยนำประเด็นที่จะอภิปรายไปแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนล่วงหน้าแล้ว

ฝ่ายค้าน ซัด “บิ๊กตู่” โยน รัฐมนตรีตอบแทน มากกว่าตอบเอง

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ