“อนุทิน” ลั่นแจกหน้ากากอนามัย 2 มี.ค.ที่ สธ. ใครรับไปขายดำเนินคดีทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน ชาญวีรกูล” ประกาศแจกหน้ากากอนามัย วันละ 1 แสนชิ้น ที่กระทรวงสาธารณสุข ใครไม่มีมาต่อคิวรับ มีข้อแม้ห้ามขาย พร้อมขอบุคลากร สธ.อย่ามารับ ให้ปชช.เท่านั้น

วันที่ 29 ก.พ. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  เปิดเผยว่า บทบาทของกระทรวงสาธารณสุข คือการจัดหาหน้ากากอนามัย เพื่อสนับสนุนงานของกระทรวงเป็นหลัก แต่ไม่ใช่ว่าผลิตเองได้ อย่างไรก็ตาม  ตั้งแต่วันจันทร์ที่ ในวันจันทร์นี้(2 มีนาคม 2563)   กระทรวงจะมีการแจกหน้ากากอนามัย 100,000 ชิ้น ตั้งจุดแจกทุกกรม 1 คน ได้รับ 3 ชิ้น ทั้งนี้กราบเท้าขอวิงวอนอย่าเวียนมารับหน้ากากอนามัย เพื่อนำไปขายต่อในราคาแพง ใครทำแบบนี้บาปหนามาก ทั้งนี้ถ้าระหว่างการแจกมีนักเลงโตเข้ามาเวียนเทียนจะหยุดแจกทันทีและจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ก.พาณิชย์ เร่งกระจายหน้ากากอนามัย  15 ล้านชิ้นทั่วประเทศ มี.ค.นี้

ปชช.ต่อคิวแน่น ซื้อหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ ร้านองค์การเภสัชกรรม

“ ใครมีปัญหาให้มาที่กระทรวงฯ เราจะแจกคนละ 3 แผ่นต่อราย โดยจะแจกสักระยะเพื่อให้ความกังวลเริ่มลดลง และขอร้องอย่าเวียนมาเอา เพื่อเอาไปขาย บาปหนาแสนสาหัส ขอให้นึกถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนคนไทย มารับเพื่อป้องกันโรค แต่อย่าเอาไปขายต่อ” นายอนุทิน กล่าว และ ว่า ขอย้ำว่าบุคลากรสาธารณสุขไม่ต้องมาต่อคิวเอาหน้ากากอนามัยฟรี เพราะพวกเราต้องรู้อยู่แล้วว่าจะป้องกันอย่างไร ของที่เราเอามาแจก คือ เอามามอบให้พี่น้องประชาชนที่มีปัญหาการหาหน้ากากอนามัย ส่วนใครซื้อได้ก็ซื้อเอง ใครซื้อไม่ได้ก็มา แต่หากใครมาเอาเพื่อไปขาย ทำเป็นนักเลงโต จะหยุดแจกทันที และดำเนินคดีด้วย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  ส่วนยาในการรักษานั้น ขณะนี้ก็กำลังดำเนินการหาอยู่ แต่ยาในประเทศไทยสำหรับบรรเทาโรคนี้ก็ยังมีพร้อม ซึ่งผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม  เรื่องยาไม่ต้องห่วง ไม่ต้องห่วงว่าจะขาดยา เพราะยาตัวนี้เป็นการบรรเทาไม่ให้โรคลุกลาม เพื่อให้ผู้ป่วยฟื้นตัวขึ้นมาได้ ส่วนยาที่จะได้มาจากจีน หรือจากการสั่งซื้อจากต่างประเทศ จะนำมาใช้ในผู้ป่วยที่อาจแพ้ยาที่ทำการรักษาปัจจุบัน

สธ.พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นพนักงานขายของใกล้ชิดต่างชาติ

“ ผลจากการรักษาผู้ป่วยที่หายดี 28 คน ก็เห็นว่าโรคนี้ยังรักษาได้อยู่ เพียงแต่ติดง่าย ประกอบกับหากแต่ละคนมีโรคประจำตัวก็อาจอาการหนักได้ แต่ทางกระทรวงฯ ก็พยายามรักษา ซึ่งจริงๆ มีผู้ป่วย 1 คนเป็นวัณโรค ถือว่าหนัก ผมก็สวดมนต์ให้เขาไม่เป็นอะไร และรักษาอาการเขาให้ได้  ทั้งหมดก็ถือว่าเป็นความหวังในการรักษาได้” นายอนุทิน กล่าว และว่า ขอย้ำรักษาสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารกินร้อน ช้อนกลาง อย่างน้ำจิ้มก็ต้องใช้ช้อนกลางด้วย ไม่ใช่ใช้แต่กับข้าวอย่างเดียว และต้องล้างมือบ่อยๆ ด้วย  ซึ่งเรื่องนี้กรมอนามัยต้องรณรงค์เรื่องนี้ด้วย

ด่วน! ราชกิจจานุเบกษาประกาศ “โควิด-19” เป็นโรคติดต่ออันตราย มีผล 1 มี.ค.63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ