"ลัทธิชินชอนจิ" จำเลยการระบาด โควิด-19 สู่ความเชื่อมโยง จีน-เกาหลีใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ โควิด-19 ทั้งในจีนและเกาหลีใต้ยังแพร่ระบาดอย่างหนัก ยอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นทุกวันเช่นเดียวกับยอดผู้เสียชีวิต และท่ามกลางการระบาดนี้ มีการพูดถึง “ลัทธิชินชอนจิ” โดยสื่อจีนเชื่อว่าสมาชิกกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วโดยที่พวกเขายังไม่ทราบว่ามันคือโรคอะไร

อ้างอิงจาก สื่อจีนอย่าง South China Morning Post เปิดเผยว่า ลัทธิชินชอนจิในอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  มีสมาชิกประมาณ 200 คน และมักจะออกมารวมตัวกันเพื่อสวดภาวนา แม้ว่าจะมีข่าวลือเรื่องไวรัสเริ่มแพร่ระบาดช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 แต่ไม่ใครให้ความสนใจ

เกาหลีใต้เริ่มตรวจสาวก "ชินชอนจิ"-ป่วยสะสมทะลุ 1,200 คน

ครูอนุบาลวัย 28 ปี ซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยนามและเป็นหนึ่งในสมาชิกลัทธิชินชอนจิ บอกว่า  “ฉันอยู่ที่อู่ฮั่นจนถึงเดือนธันวาคม เมื่อลัทธิของเราระงับการชุมนุมทั้งหมดทันทีที่เรารับรู้เกี่ยวกับโคโรนาไวรัส  แต่สมาชิกในกลุ่มยังคงแลกเปลี่ยนคำเทศนาและคำสอนผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่กลับบ้านช่วงวันตรุษจีน ในปลายเดือนมกราคม”

ขณะที่ ศิษยาภิบาลคนหนึ่งในมณฑลหูเป่ย์ซึ่งปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ บอกว่า สมาชิกลัทธิชินชอนจิบางคนยังคงดำเนินกิจกรรมทางศาสนา แม้ในช่วงที่มีการระบาด

อย่างไรก็ตาม สมาชิกปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การกักกันเพื่อควบคุมโรค

เกาหลีใต้ ผู้ติดเชื้อ “Covid-19” พุ่งเกือบ 600 ราย ในวันเดียว

ลัทธิชินชอนจิ แปลว่า “สวรรค์และดินแดนใหม่”  มีสมาชิกราว 250,000 คนทั่วโลก ก่อตั้งโดย “อีมันฮี (Lee Man-hee)” ในปี 1984 (พ.ศ.2527) โดยเขาอ้างว่าตัวเอง คือ “การเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูคริสต์ (Second Coming of Jesus Christ) ทำให้กลุ่มคริสเตียนหลักมองว่าชินชอนจิเป็นนิกายลับและนอกรีต”

แหล่งข้อมูลจากประเทศจีน กล่าวว่า ลัทธิชินชอนจิในประเทศจีนมีสมาชิกประมาณ 20,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ต้าเหลียน ฉางชุน และเสิ่นหยาง

ลัทธิชินชอนจิ ในเกาหลีใต้

ปัจจุบันลัทธิชินชอนจิมี 12 สาขาในเกาหลีใต้ ซึ่งหากยังจำได้ในช่วงแรกของการระบาดที่เกาหลีใต้สมาชิกของลัทธิดังกล่าวกลับนัดรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม โดยเฉพาะที่เมืองแทกู (Daegu) ซึ่งภายหลังมีการยืนยัน ว่ามีอยู่ 731 รายที่เมื่อสืบสาวไปแล้ว มีต้นตอการติดเชื้อมาจากลัทธิชินชอนจิสาขาเมืองแทกู จึงเกิดการตั้งคำถาม ถึงการเชื่อมโยงกันของสมาชิกลัทธิระหว่างจีนและเกาหลีใต้ แม้ว่าจะมีสามชิกบางคนออกมาปฏิเสธ อย่างครูอนุบาลในอู่ฮั่น ที่มั่นใจว่าการระบาดครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกลัทธิชินชอนจิ

สุนัขของผู้ป่วย Covid-19 ในฮ่องกง มีผลทดสอบเป็น “บวก”

“ฉันไม่คิดว่าเชื้อไวรัสมาจากเรา เพราะไม่มีพี่น้องของเราในอู่ฮั่นติดเชื้อ ฉันไม่รู้เกี่ยวกับสมาชิกในที่อื่น แต่อย่างน้อยเราก็บริสุทธิ์ พวกเราไม่มีใครรายงานว่าป่วย มีชาวจีนเดินทางไปเกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก มันไม่ยุติธรรมเลยที่จะปักใจว่าโรคมาจากพวกเรา” แต่เธอเลี่ยงคำถามที่ว่า สมาชิกลัทธิเดินทางจากอู่ฮั่นไปเกาหลีใต้หลังจากเกิดการระบาดหรือไม่ แต่บอกเพียงว่าในปี 2018 “วัดศักดิ์สิทธิ์” ของลัทธิในอู่ฮั่น เขตฮันโข่ว ถูกตำรวจบุกจู่โจม “ตีตราว่าเราเป็นลัทธินอกรีต” แต่สมาชิกก็ยังคงสวดภาวนาในกลุ่มเล็ก ๆ

เตือนคนไทยในเกาหลีใต้ เลี่ยงเดินทางไป “แทกู-คยองซังเหนือ”หลังโควิด-19 ระบาด

“เรารู้ดีถึงการรายงานเชิงลบทั้งหมดที่เกิดขึ้นหลังจากการระบาดในเกาหลีใต้ แต่เราไม่ต้องการที่จะแก้ตัวในที่สาธารณะ เพราะจะสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล เราต้องการให้ผ่านวิกฤติไปก่อน” เธอกล่าว

ปัจจุบัน ประชาชนเกาหลีใต้กำลังยื่นคำร้องต่อรัฐบาล ให้ดำเนินการ “ยุบลัทธิชินชอนจิ” เนื่องจาก เป็นลัทธิที่ก่อให้เกิดความร้าวฉานในครอบครัว มีกรณีการวางเพลิงโดยสมาชิกลัทธิ มีการทำร้ายร่างกายชาวเกาหลีผู้นับถือคริสต์นิกายอื่น ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ ว่าด้วยเสรีภาพในการนับถือศาสนาของบุคคล

ข้อมูล ณ วันที่ 27 ก.พ. 63 เวลา 17.00 น. มีผู้ลงชื่อยื่นคำร้องยุบลัทธิชินชอนจิรวม 954,886 คน

จองอึนคยอง (Jung Eun-kyeong) ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนการดำเนินกิจกรรมในหูเป่ย์ของลัทธิชินชอนจิ ขณะที่สำนักข่าว Newsis ของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 63 ว่า ชินชอนจิได้เปิดสาขาใหม่ที่อู่ฮั่นเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ลัทธิชินชอนจิ ไม่ได้มีเพียงในจีนและเกาหลีใต้เท่านั้น แต่ยังมีอีกมากกว่า 300 สาขาทั่วโลกทั้งใน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แคนาดา เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สเปน ออสเตรีย อิตาลี ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ อินเดีย และฟิลิปปินส์

ที่มา: South China Morning Post, New York Times, Shincheonji Official Website, Straits Times, Cheong Wa Dae (Blue House) http://www.president.go.kr/

https://www.scmp.com/news/china/politics/article/3052322/coronavirus-secretive-south-korean-church-linked-outbreak-held

https://www.nytimes.com/2020/02/21/world/asia/south-korea-coronavirus-shincheonji.html

https://en.shincheonji.kr/

https://www1.president.go.kr/petitions/585290?fbclid=IwAR37azuj4h1UFfXLvxYB4wM0S9MYy40e00NPrJ2Ex3p7GwT1H8ugc2lXmY4

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ