รพ.เอกชน ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย” เหตุโรงงานจัดส่งกรมการค้าภายใน เท่านั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ออกหนังสือด่วนจี้ รมว.สาธารณสุข เร่งแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนขั้นวิกฤติ เหตุกรมการค้าภายในขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม ไม่สามารถจัดซื้อได้ ขณะที่ในเฟซบุ๊กยังพบการขายหน้ากากอนามัยจำนวนมาก ราคาแพงกว่าท้องตลาด บางรายพร้อมขายมากกว่า 1 ล้านชิ้น

เมื่อวันที่ (2 ม.ค.2563) นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ทำหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง โรงพยาบาลเอกชนประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยสำหรับใช้ในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ในขั้นวิกฤติ

“อนุทิน”แจงปชช.หาซื้อ “หน้ากากอนามัย”ไม่ได้ ให้ติดต่อก.พาณิชย์

โดยหนังสือฉบับดังกล่าวระบุว่า  ทางโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งไม่สามารถจัดซื้อจัดหาหน้ากากอนามัยได้ เพราะกรมการค้าภายในได้ประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม และโรงงานผู้ผลิตต้องจัดส่งให้กับกรมการค้าภายในเท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนได้ และโรงพยาบาลเอกชนได้ติดต่อขอซื้อหน้ากากอนามัยจากทางกรมการค้าภายใน แต่ได้รับคำตอบว่าให้แจ้งเข้าไปเพื่อเข้าระบบการรอคิว หากไม่มีหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และคนไข้ที่มีความเสี่ยงในการติดโรคในโรงพยาบาลเอกชน อาจจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างและร้ายแรงมากขึ้น และจะไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้

ทั้งนี้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนในฐานะผู้แทนของโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 250 แห่งทั่วประเทศ จึงได้ทำการสำรวจจำนวนหน้ากากอนามัยขั้นต่ำต้องการใช้ในแต่ละวัน และขอความอนุเคราะห์ที่ให้ทางท่าน ได้โปรดจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อที่โรงพยาบาลเอกชนจะสามารถควบคุมป้องกันไม่ให้มีการระบาดมากกว่านี้ หรือให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถจัดซื้อได้จากที่ใด เพื่อให้มีใช้ได้

ก.พาณิชย์ เร่งกระจายหน้ากากอนามัย  15 ล้านชิ้นทั่วประเทศ มี.ค.นี้

เตือนภัย !! เจอหน้ากากอนามัยใช้แล้ว มาแพ็คถุงขายใหม่

ขณะที่ สถานการณ์หน้ากากอนามัย ยังคงพบว่าขาดแคลนอย่างหนักทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ยังหาซื้อยากและมีราคาแพง อย่างไรก็ตามพบว่า หน้ากากอนามัยขายอยู่ในเพจเฟซบุ๊ก หลายกลุ่ม มีราคาเฉลี่ยอันละ 11 – 15 บาท ขณะที่บางรายบอกว่ามีสินค้าพร้อมขายมากกว่า 1,250,000 ชิ้น

นอกจากนี้ส่วนที่เพจเฟซบุ๊ก ผลิตภัณฑ์ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้โพสต์ จำหน่ายหน้ากากอนามัย ผลิตจากผ้ามัสลิน 2 ชั้น ซักแล้วสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ มีทั้งของเด้กและผู้ใหญ่ ราคาชิ้นละ 15 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ