“อนุทิน” ขออุปทูตจีน ช่วยประสานซื้อยาต้าน โควิด-19 ยันไทยไม่เข้าระยะที่ 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยา "ฟาวิพิราเวียร์" (favipiravir) เป็นยาที่เปรียบเสมือนความหวังในการสู้กับเชื้อโควิด-19 เนื่องจากจีนให้การรับรองเป็นตัวแรก และยังไม่มีการรับรองตัวยาอื่น ล่าสุด “อนุทิน ชาญวีรกูล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยขณะนี้ไทยเตรียมเจรจาขอซื้อดังกล่าวกล่าวจากบริษัทผู้ผลิตยาเพิ่มเติม พร้อมยืนยันไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 ของการระบาด

เมื่อวันที่ (2 มี.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังหารือร่วมกับอุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ว่า การพูดคุยครั้งนี้เป็นการขอให้อุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ช่วยประสานกับบริษัทผู้ผลิตยา “ฟาวิพิราเวียร์” (favipiravir )จากจีนเป็นกรณีพิเศษ เพราะตอนนี้ทางการจีนไม่อนุญาตให้จำหน่ายยาตัวนี้นอกประเทศ เนื่องจากจีนยังคงมีความต้องการภายในประเทศสูง แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล เพราะยาดังกล่าวองค์กรเภสัชกรรมได้รับมอบมาแล้วส่วนหนึ่ง และหากสถานการณ์ไม่บานปลาย ยืนยันว่ามียาเพียงพอที่จะใช้ในการรักษา

ด่วน! ราชกิจจานุเบกษาประกาศ “โควิด-19” เป็นโรคติดต่ออันตราย มีผล 1 มี.ค.63

“อนุทิน”แจงปชช.หาซื้อ “หน้ากากอนามัย”ไม่ได้ ให้ติดต่อก.พาณิชย์

โดยอีกทั้งประเทศไทยเองก็มียาที่แพทย์จากโรงพยาบาลราชวิถี คิดค้นมีสรรพคุณช่วยรักษาโควิด-19 (COVID-19) ได้ค่อนข้างดี และมีเพียงพอต่อการรักษา พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 ของการแพร่ระบาด เพราะขณะนี้ยังไม่พบการแพร่เชื้อจากคนสู่คน ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ส่วนประเด็นเรื่องเรื่องการกักตุนหน้ากากอนามัย นายอนุทิน ได้ขอความร่วมมือให้คนที่ไม่ได้ป่วยใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้า แทนหน้ากากอนามัยแบบฆ่าเชื้อ โดยเชื่อว่าจะช่วยให้การกักตุนสินค้าได้

เตือนภัย !! เจอหน้ากากอนามัยใช้แล้ว มาแพ็คถุงขายใหม่

ขณะที่เรื่องมีนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน นำเสนอข้อมูลว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อมากขึ้น เพราะคนที่สวมหน้ากากจะสัมผัสใบหน้ามากขึ้นนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ต้องให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ชี้แจง แต่ส่วนตัวยืนยันว่าการสวมหน้ากากอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด

สำหรับเรื่องที่มีผู้ป่วยชาวไทยเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนแรก ขณะนี้ได้มีการประชุมในเชิงวิชาการว่าการเสียชีวิตครั้งนี้เกิดจากเชื้อโควิด-19 อย่างเดียว หรือมีภาวะแทรกซ้อนจากโรคอื่นด้วย เพราะผู้ป่วยคนนี้หายจากการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเสียชีวิต 1 สัปดาห์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ