แพทย์ แนะ คนปกติใส่หน้ากากผ้าก็ได้ ยันป้องโควิด-19 ต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ แนะ คนปกติใส่หน้ากากผ้าก็ได้ช่วยประหยัด ลดขยะโลก หน้ากากอนามัย ควรให้ผู้ป่วยที่มีอาการไอ –จาม ใส่ ย้ำ ป้องกันโควิด-19 ต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ

จากกรณีที่ทั่วโลกกำลังประสบวิกฤตเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด โดยประเทศไทยล่าสุดมีผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย ผู้ป่วยสะลม 43 ราย กลับบ้านได้ 31 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 11 ราย และ เสียชีวิต 1 ราย นั้น

ไวรัสโคโรนา : เปิดวิธี “เลือก –ใช้-ทิ้ง” หน้ากากอนามัยอย่างไรให้ปลอดภัย

วันนี้ 2 มี.ค. 2563 พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ แพทย์ทรงคุณวุฒิ หัวหน้า​กลุ่ม​ฉุกเฉินทางการแพทย์​ สำนักวิชาการ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวใน"รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว"ว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตมีอายุ 35 ปีน่าจะเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แต่จะมีผลจากไข้เลือดออกร่วมด้วยก็ต้องรอผลสรุปอีกครั้ง

ส่วนข้อถกเถียงกันว่าคนปกติไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย นั้น พ.ญ.นฤมล กล่าวว่า หน้ากากอนามัยมีอยู่หลายประเภท หน้ากากอนามัยทั่วๆไป( Surgical Mask) จะมีสีเขียว หรือ สีขาว หน้ากากชนิดนี้มีข้อดีคือมีสารเคลือบ เวลามีสารคัดหลั่งออกมาสารเคลือบจะกันไม่ให้เชื้อโรคกระจายออกไป  ดังนั้น หน้ากากอนามัยที่เราใช้กันเป็นหน้ากากที่กั้นไม่ให้เกิดการกระจายของเชื้อโรค ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องใช้

ยกตัวอย่างเวลาที่ไปโรงพยาบาล ทางพยาบาลจะถามอาการ ถ้าพบว่า ไอ หรือ จาม พยาบาลก็จะแจกหน้ากากอนามัยให้ ที่สำคัญบุคคลากรทางการแพทย์ควรใส่หน้ากากอนามัยด้วย เนื่องอยู่ภายในโรงพยาบาลต้องมีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ หรือ จาม

สิงคโปร์ เตือนหมั่นทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือป้องกัน “โควิด-19”

ในส่วนที่ 2 คือ กรณีผู้ที่เข้าห้องผ่าตัด จะต้องใช้หน้ากากอนามัยเช่นกัน เพราะห้องผ่าติดเป็นห้องที่สะอาดมากถ้าคุณหมอจามขึ้นมาก็อาจจะแพร่เชื้อได้ ดังนั้นหน้ากากอนามัยจำเป็นมากในโรงพยาบาล แต่ถ้ามีสถานการณ์ที่มีการฟุ้งกระจายของสารคัดหลั่งจำนวนมาก เช่นการใช้ท่อช่วยหายใจ ซึ่งจะมีการฟุ้งกระจายของสารคัดหลั่ง อันนี้ต้องใส่หน้ากาก N 95 ที่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้

“โควิด-19 เป็นไวรัสที่เป็นฝอยละออง ทุกครั้งที่มีการไอ หรือ จาม ฝอยละอองจะตกลงพื้นที่ห่างประมาณ 1 เมตร พวกนี้ไม่ได้ฟุ้งกระจายไปในอากาศ ถ้ามีการทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ถ้าเราเอามือไปจับโต๊ะ จับลูกบิดประตูต่างๆ แล้วล้างมือบ่อยๆก็สามารถป้องกันได้แล้ว เพราะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตายง่ายมาก ถ้าเราล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆเชื้อก็ตายแล้ว และ อย่านำมือไปแตะจมูก และ ปาก อาจจะติดเชื้อทันที ”

ส่วนการใส่หน้ากากอนามัยผิดวิธี หรือ ใส่แล้วถอดแล้วเอามือไปแตะปาก แตะจมูก จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อเช่นกัน และ ขณะนี้ทั่วโลกประสบปัญหาหน้ากากอนามัย ขาดแคลน และไม่เพียงพอสำหรับกลุ่มที่ต้องการใช้จริงๆ เช่น กลุ่มผู้ป่วยที่ไอ จาม หรือ คนที่ป่วยหนักในโรงพยาบาลที่มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อออกมาได้ควรจะใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อ

“แต่ถ้าคนปกติทั่วไปสามารถใช้หน้ากากผ้าก็ได้ เพราะไม่ได้มีอะไรพ่นเชื้อออกจากร่างกาย  และ ควรจะซักหน้ากากผ้าทุกๆวัน และ หน้ากากผ้าก็จะช่วยประหยัดและช่วยลดขยะโลกได้ ยืนยันใส่หน้ากากอย่างเดียวไม่ได้ช่วยป้องกันโรค แต่ต้องล้างมือบ่อยๆช่วยป้องกันโรคได้ และ ขอย้ำว่า กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”

ไวรัสโคโรนา: “หน้ากากคาร์บอน” ป้องกันเชื้ออู่ฮั่นไม่แตกต่าง “หน้ากากอนามัย”

อย่าเชื่อ! เชื้อโคโรนาติดต่อทาง “อากาศ”  ข้อเท็จจริงติดเพียงละอองฝอยไอ จาม -สัมผัส

แพทย์ แนะวิธีสวมหน้ากากอนามัย ป้องกัน “ไวรัสโคโรนา”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ