นพ.ทวี ย้ำ หน้ากากอนามัยจำเป็นใช้กันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่มีข่าวว่านักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันออกมาเตือน ประชาชนทั่วไปที่สวมหน้ากากอาจทำให้ความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มากขึ้น ล่าสุด ที่ปรึกษากรมควบคุมโรคออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้ ว่า หน้ากากอนามัยยังคงมีความจำเป็น เพียงแต่แนะนำว่าไม่ควรถอดเข้าถอดออกเพราะอาจจะไม่สะอาด

องค์การอนามัยโลกชี้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรคได้ แต่ไม่ดีเท่าล้างมือ

แพทย์ แนะ คนปกติใส่หน้ากากผ้าก็ได้ ยันป้องโควิด-19 ต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ

นายแพทย์ ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ให้ความเห็นหลังนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันออกมาเตือนว่าหากไม่ใช่ผู้ป่วย แล้วใส่หน้ากากอนามัยจะเสี่ยงติดโรคโควิด-19 ส่วนตัวมองว่า หน้ากากอนามัยมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วย คนดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด รวมถึงประชาชนทั่วไปที่อยู่ในสถานที่สุ่มเสี่ยงแออัด แม้จะไม่ใช่ผู้ป่วยก็สามารถใส่หน้ากากอนามัยได้ เพียงแต่แนะนำว่าไม่ควรถอดเข้าถอดออกเพราะมือที่ใช้สวมหน้ากากอาจไปสัมผัสกับสิ่งสกปรก

ขณะที่ นายแพทย์ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า กรณีที่มีข่าวว่าหลายโรงพยาบาลขาดแคลนหน้ากากอนามัย ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แจ้งให้โรงพยาบาลในสังกัด รวมทั้ง โรงพยาบาลสังกัด ทหาร ตำรวจ โรงพยาบาลเอกชน สำรวจสต็อคหน้ากากอนามัยว่ามีเพียงพอหรือไม่ เพื่อแจ้งมายังส่วนกลาง รวบรวมเป็นข้อมูลเสนอกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มีหน้าที่ผลิตหน้ากากอนามัย

ส่วนหน้ากากอนามัยที่กระทรวงฯ นำมาแจกประชาชนในวันนี้ ได้มาจากการบริจาค และสต็อคขององค์การเภสัชกรรม เป็นคนละส่วนกันของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้มีการสต็อคไว้ให้แล้ว

กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนนำมาใช้เมื่อมีอาการป่วย หรือเมื่อเดินทางไปในสถานที่แออัด และ ไม่ควรใช้ผิดประเภท รวมทั้ง  ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ เพราะมีเชื้อโรคสะสมอยู่ ส่วนผู้ที่ไม่ป่วย หากต้องออกไปข้างนอกอยู่ในพื้นที่แออัดยังคงมีความจำเป็นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยซึ่ งหน้ากากอนามัยผ้าก็สามารถช่วยป้องกันได้เช่นเดียวกัน

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่ประชาชนร้องเรียนว่า ขณะนี้ยังพบมีการโพสต์ขายหน้ากากอนามัยผ่านทางสื่อโซเชียลในราคาสูง หลังนักข่าวถามว่าจะมีการประสานกับกระทรวงพาณิชย์ให้เข้ามาดูแลหรือไม่ นายอนุทิน แนะว่าไม่จำเป็นต้องให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาควบคุม แต่ทุกคนต้องหันมาช่วยกัน ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าใช้ เพื่อเป็นการสั่งสอนคนที่กักตุน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญ 11 โรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย, กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสมาคมโรงพยาบาลเอกชน มาหารือถึงแนวทางแก้ไขการขาดแคลนหน้ากากอนามัย เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขขอรับหน้ากากอนามัยไปบริหารจัดการ 30 % หรือ  1 ล้านชิ้น ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ  รวมถึงจะเร่งแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยให้กับโรงพยาบาลเอกชนด้วย  

ทั้งนี้ ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ กรมการค้าภายในจะจัดรถคาราวานออกจำหน่ายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ รวม 111 คัน รวมถึงในร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกต่างๆ  แต่จำกัดการซื้อคนละไม่เกิน 1 แพ็ค  ราคา10 บาท ( มี 4 ชิ้น ) 

ส่วนกรณีที่หน้ากากอนามัย มีขายในออนไลน์จำนวนมากและราคาสูง อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำหากพบเห็นให้แจ้งที่สายด่วน 1569 ซึ่งขณะนี้จะมีการตั้งวอร์รูม ติดตามเรื่องนี้โดยเฉพาะ ที่ผ่านมาได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ขายหน้ากากอนามัยออนไลน์ที่ขายแพงเกินจริงแล้ว 10 ราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ