ฝ่ายค้านนัดเคลียร์ใจ หลังมีรอยร้าวในศึกซักฟอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค หลังผ่านการอภิปรายอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีเหตุการณ์ทำให้เกิดความเคลือบแคลงใจต่อกัน ทำให้วันนี้มีการเคลียร์ใจ โดยประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านบอกจะไม่ขอพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎร แต่จะร่วมมือกันผลักดันทุกอย่างที่เป็นประโยชน์เพื่อประเทศชาติต่อไป

การตั้งโต๊ะแถลง เพื่อเคลียใจหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาล มีเหตุ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายกินเวลา ส.ส.อนาคตใหม่ จนทำให้ไม่ได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ฝ่ายค้าน ซัด “บิ๊กตู่” โยน รัฐมนตรีตอบแทน มากกว่าตอบเอง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ย้ำว่า พรรคฝ่ายค้านยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกัน ที่ผ่านมาไม่มีการเกี๊ยะเซี้ยะหรือสมยอมกันระหว่างพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาล แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะฝ่ายรัฐบาลไม่ทดเวลาที่ฝ่ายค้านใช้ประท้วงเกินไป 3 ชั่วโมงให้ แต่กลับขอปิดอภิปรายทันที

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย อ้างว่า รัฐบาลใจแคบ ไม่มีน้ำใจ ไม่เปิดให้ฝ่ายค้านอภิปรายจนครบรัฐมนตรี หรือการขยายเวลาถึงเที่ยงคืน ซึ่งฝ่ายค้านจะนำเอาปัญหาและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาหารือเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีกในอนาคต 

"เสรีพิศุทธ์" เสนอตัวเป็นกาวใจ เพื่อไทย-อนาคตใหม่

ขณะที่ ส.ส.ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดสรรเวลา อย่างอดีตพรรคอนาคตใหม่ นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธร อดีตรองเลขาธิการพรรค ยืนยันว่า ยังดำเนินงานต่อในนามคณะอนาคตใหม่ และสมาชิกที่เหลือจะทำหน้าที่ในสภาอย่างเข้มแข็งและคณะอนาคตใหม่จะเรียกประชุมสรุปบทเรียนร่วมกัน เพื่อเดินหน้าทำงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเหมือนเดิม 

ส่วนการเข้าสังกัดพรรคใหม่ขอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นผู้ให้รายละเอียด และวันที่ 4 มี.ค.อดีตพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นเจ้าภาพใจัดเลี้ยงขอบคุณพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า การปรับ ครม.หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นเรื่องปกติที่ทุกรัฐบาลดำเนินการ การ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง สร้างแรงจูงใจในการทำงาน แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนประเด็นพรรคภูมิใจไทยจะได้โควตารัฐมนตรีเพิ่มหรือไม่ เพราะมี ส.ส.เพิ่มถึง 9 คน  นายอนุทิน

ออกตัวว่า พรรคภูมิใจไทย เริ่มมาจากตำแหน่งรัฐมนตรีเท่านี้ และไม่เคยมีปัญหา จึงควรประคับประครองกันมากกว่าต่อรอง

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกฯ พร้อมยืนยันว่าในพรรคไม่กลุ่มก๊วนเรียกร้องตำแหน่ง

ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ยังไม่มีการพูดถึงการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ และเชื่อว่าไม่มีแน่นอน ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม

“สุทิน” เผย ปรับความเข้าใจ อนาคตใหม่แล้ว ยัน ไม่มีคุณขอมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ