ไทย – หลายประเทศ ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย ลุกลามไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมใช้ยาแรง ห้ามถือครองหน้ากากอนามัยเกินกำหนด หากพบมีโทษปรับและจำคุก

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2563 มาตรการล่าสุดที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ที่จะประชุมด่วนในวันนี้ คือ จะประกาศห้ามประชาชนทุกคนถือครองหน้ากากอนามัยไว้เกินกว่าปริมาณกำหนด หากผู้ใดมีเกินกำหนดจะต้องแจ้งต่อกรมการค้าภายใน โดยอาศัยตาม ม.30 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อป้องกันการกักตุน แต่จะผ่อนผันให้โรงพยาบาล ร้านขายยา และสถานพยาบาลเท่านั้น

สธ.เผยอยู่ระหว่างทบทวนประกาศกระทรวงฯ 9 ปท. ต้องสังเกตอาการ 14 วัน

“ทรัมป์” บริจาคเงินเดือนไตรมาสสี่ กว่า 3.1 ล้านบาท รับมือ โควิด-19

พร้อมเข้าควบคุมกำลังการผลิตของทุกโรงงาน 100% กระจายสินค้าผ่านร้านธงฟ้า ร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ราคา 4 ชิ้น 10 บาท นอกจากนี้ยังมีรางวัลนำจับให้ผู้ที่แจ้งเบาะแสทั้งออนไลน์และออฟไลน์ หากพบร้านค้าไม่ติดป้ายแสดงราคา หรือขายราคาแพงเกินควร หรือ มีสินค้ามากเกินกำหนด มีสูงสุดโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ลุกลามไปหลายประเทสทั่วโลก เช่น จีน มีความต้องการใช้ 400 ล้านชิ้นต่อวัน ทำให้บริษัทต่างๆหันมาผลิตสินค้านี้ และยังต้องนำเข้าจากอินโดนิเซีย แถมยังเจอปัญหาหน้ากากอนามัยปลอมกว่า 31 ล้านชิ้น

เกาหลีใต้ รัฐบาลจำกัดการซื้อหน้ากากคนละ 5 อันเท่านั้น ตั้งราคาขายไว้ชิ้นละ 1,000 -1,500 วอน หรือประมาณ 27 – 40 บาท ผู้กักตุนหน้ากากมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับเป็นเงินสูงสุด 50 ล้านวอน หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท

ญี่ปุ่น หน้ากากขาดแคลน จนทำให้มีโจรขโมยหน้ากากอนามัย 6,000 ชิ้น จากโรงพยาบาลที่เมืองโกเบ และรัฐบาลจะมอบเงินอุดหนุน 30 ล้านเยน หรือประมาณ 8 ล้านบาท ให้กับบริษัทที่ลงทุนในการผลิตหน้ากากอนามัย รวมถึงเพิ่มการผลิตเป็น สัปดาห์ละ 100 ล้านชิ้น

เวียดนาม ยกเว้นภาษีนำเข้าหน้ากากอนามัย หรือวัสดุผลิตหน้ากาก และน้ำกลั่นสเตอร์ไรด์จากต่างประเทศ, จำกัดการส่งออกหน้ากากอนามัยห้ามเกิน 25% ของจำนวนการผลิตทั้งประเทศ

ไต้หวัน จัดทำแผนที่ "Instant Mask Map" แสดงจุดแบบเรียลไทม์ว่าสามารถหาซื้อหน้ากากได้ที่ไหนบ้าง โดยจะแสดงชื่อร้าน สถานที่ตั้ง เวลาเปิดปิด ข้อมูลติดต่อ เช่น ถ้าหากร้านขึ้นสีเทาในแผนที่ แปลว่าไม่มีหน้ากาก ขึ้นสีชมพู แปลว่า เหลือหน้ากากอีก 20% หรือน้อยกว่านั้น

อิตาลี ตำรวจจับกุมผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาแล้ว 20 คนในเมืองตูริน โดยกลุ่มคนเหล่านี้จำหน่ายหน้ากากราคาแพงถึง 5,000 ยูโร หรือประมาณ 175,300 บาท โดยอ้างว่าเป็นหน้ากากที่ป้องกันไวรัสโคโรนาได้ 100%

สหรัฐอเมริกา รณรงค์คนไม่ป่วยไม่ต้องสวมหน้ากาก เพื่อสงวนไว้ให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ รัฐบาลติดต่อบริษัท 3M ผลิตหน้ากากอนามัย N95 ให้ได้ 35 ล้านชิ้นต่อเดือน และสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเริ่มสต๊อกหน้ากากอนามัย 300 ล้านชิ้น และล่าสุดหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือต่าง ๆ สินค้าหมดเกือบทุกซุปเปอร์มาร์เก็ต

“สิระ” รับ ไม่รู้หน้ากากอนามัยที่แจก ไร้คุณภาพ เตรียมเอาผิดผู้ขาย

“ศรีสุวรรณ” จี้ ส.ส.แจกหน้ากากไร้คุณภาพ รีบเรียกคืนทั้งหมด  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ