รพ.วชิรฯ แจง หน้ากากอนามัย มีพอใช้ 2 เดือน - ปรับแจกรายคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ชี้แจงหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาลขาดแคลน ไม่เป็นความจริง ยืนยันมีเพียงพอให้กับบุคลากรทางการแพทย์ใช้ปฏิบัติงานนาน 2 เดือน และเตรียมได้รับเพิ่มเติมจากกรมการค้าภายใน

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2563 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ประกาศชี้แจง กรณีสื่อออนไลน์ลงข่าวว่า วิกฤต! รพ.วชิรฯติดประกาศ ห้องผ่าตัดไม่มีหน้ากากอนามัยให้บุคลากรวอนนำมาเอง และอ้างถึงป้ายบริเวณหน้าห้องผ่าตัด คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้ติดป้ายไว้ว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 OR ไม่มี Surgical Mask (หน้ากากทางการแพทย์) ให้ทุกคน ต้องนำหน้ากากผ้าส่วนตัวที่ได้นับแจกมาเอง ยกเว้นการผ่าตัดรายติดเชื้อ airborne ซึ่งสะท้อนให้เห็นสถานการณ์ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในสภานพยาบาลเวลานี้

รพ.เอกชน ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย” เหตุโรงงานจัดส่งกรมการค้าภายใน เท่านั้น

กรมอนามัยยืนยัน “หน้ากากผ้า” มีขนาดใยเล็ก ป้องกันเชื้อได้ 59%  

โดยโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ขอเรียนว่า ข้อมูลดังกล่าวมีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนไปจากความจริงอย่างมาก ทางโรงพยาบาลขอชี้แจงดังนี้

1.ผู้บริหารทุกระดับ มีความห่วงใยสุขภาพและความปลอดภัยของบุคลากรทุกคนเป็นอย่างมาก และขอยืนยันว่า ปัจจุบันทางโรงพยาบาลยังมีหน้ากากทางการแพทย์ ให้บุคลากรทางการแพทย์ ได้ใช้ตามข้อบ่งชี้และมาตรฐานอย่างเพียงพอ ประมาณ 2 เดือน แต่ขอความร่วมมือให้ใช้อย่างเหมาะสม

2.สัปดาห์ที่ผ่านมามีการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เพิ่มขึ้น 3 เท่า และความต้องการใช้หน้ากากอนามัยทั่วประเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความขาดแคลนและยากลำบากในการจัดซื้อให้เพียงในอนาคต ทางโรงพยาบาลจึงได้เปลี่ยนแนวทางปฏิบัติจากการวางหน้ากากอนามัยไว้ที่หน่วยงานให้หยิบใช้ได้ตามอัธยาศัย มาเป็นการแจกหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นรายคน นำไปปฏิบัติงานตามหน่วยงานต่าง ๆ และหากมีการปนเปื้อนสารคัดหลั่ง สามารถเบิกใช้เพิ่มเติมที่หน่วยงานได้

3.เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทุกคน ทางโรงพยาบาลได้มีการสั่งตัดหน้ากากอนามัยแบบผ้าชนิดที่สามารถสอดหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เป็นไส้กรองชั้นในให้กับบุคลากรที่มีความเสี่ยงต่ำใช้เพิ่มเติม

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลได้รับความกรุณาจากทางกรุงเทพมหานคร และกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์ (Uhos-Net) เป็นตัวแทนในการประสานงานการจัดสรรหน้ากากอนามัยจากกรมการค้าภายในเป็นที่เรียบร้อยแล้วในการประชุมวันที่ 4 มีนาคม 2563 และคาดว่าจะได้รับหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมในเร็ววัน

หมอยันประชาชนไม่ป่วย ยังต้องสวมหน้ากากผ้าป้องกันโควิด-19  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ