"จุรินทร์" ชี้ หักค่าหัวคิวโรงงานหน้ากากอนามัยทำได้ยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนจำนวนมากต่อแถวซื้อหน้ากากอนามัย ที่จัดจำหน่ายโดนกรมการค้าภายใน 4 ชิ้น 10 บาท กำหนดให้ซื้อได้ 1 คน 1 สิทธิ์ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชชย์ ยืนยันว่าการหักค่าหัวคิวโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยตามที่มีสื่อมวลชนเปิดเผยข้อมูลไว้นั้นทำได้ยาก

กรมการค้าภายใน ยัน หน้ากากอนามัยเพียงพอ เรียกประชุมด่วนโรงงานผลิต

รพ.เอกชน ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย” เหตุโรงงานจัดส่งกรมการค้าภายใน เท่านั้น

เมื่อวันที่ (6 มี.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ ณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด ซึ่งเป็น ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง โพสต์ข้อความ ว่า ได้รับข้อความหลังไมค์มาจากผู้ผลิตหน้ากากอนามัยรายหนึ่งว่า มีคนเรียกรับส่วนแบ่งการผลิตหน้ากากอนามัยจากโรงงาน ในราคาชิ้นละ 1 บาท หากไม่ยอมจ่ายก็จะไม่สามารถผลิตและจำหน่ายหน้ากากอนามัยได้ 

“จุรินทร์” กระจายหน้ากากอนามัย ส่ง สธ.ให้ รพ. ก่อนกระจายร้านค้าทั่วประเทศ

กรณีนี้ นายจุรินทร์ ลักษณะวิสิทธิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลการจัดจำหน่ายหย้ากากอนามัย ระบุว่ายังไม่ได้รับทราบข้อมูลเรื่องนี้ แต่หากมีการร้องเรียนก็จะจัดการด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันยังเปิดเผยว่า การกระทำลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแต่ละแห่งจะมีกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์เข้าไปบริหารร่วม การติดต่อซื้อขาย สั่งผลิตจะต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย ชัดเจน ตรวจสอบได้

ขณะที่ การตรวจเยี่ยมการกระจายหน้ากากอนามัยให้บุคลากรทางการแพทย์ของศูนย์กระจายหน้ากากอนามัย ซึ่งบริหารจัดการร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ให้ข้อมูลว่า 1 เดือนจะผลิตหน้ากากอนามัยได้  36 ล้านชิ้น  ใน 1 วัน จะต้องบริหารจัดการเพื่อกระจายหน้ากากอนามัย มากถึง 1 ล้าน 2 แสนชิ้น  โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า แต่ละวัน กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้รับไปบริหารจัดการ 7 แสนชิ้นให้กับ สถานพยาบาลทั้งหมดทุกสังกัด ส่วนกรมการค้าภายในจะเป็นผู้บริหารจัดการกระจายให้ ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยง อีก 5 แสนชิ้น

ไวรัสโคโรนา: "จุรินทร์"  เกาะติดสถานการณ์หน้ากากอนามัย ป้องกันกักตุน-ขายเกินราคา  

ขณะที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เผยว่า โรงพยาบาลศิริราชใช้หน้ากากอนามัยสัปดาห์ละ 100,000 ชิ้น ขณะนี้มีหน้ากากอนามัยที่สามารถใช้งานได้เพียงพอถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และในวันนี้รับหน้ากากอนามัยจากโรงงาน 60,000 ชิ้น ส่วนในวันพรุ่งนี้จะรับเพิ่มอีก 30,000 ชิ้น รวม 90,000 ชิ้น  โดยจะแจกให้เฉพาะบุคลากรที่ทำงานใกล้ชิดหรือสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงโดยตรง ส่วนบุคลากรที่ไม่ได้ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงให้ใช้หน้ากากผ้าแบบซักได้แทน

นนทบุรี ชาวบ้านแห่ต่อคิวซื้อหน้ากากอนามัยท่าน้ำเมืองนนท์ราคา 10 บาท 1 คน 1 สิทธิ์[นนทบุรี ชาวบ้านแห่ต่อคิวซื้อหน้ากากอนามัยราคา 4 ชิ้น  10 บาท

ส่วนที่บริเวณ ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 2 หอนาฬิกา ท่าน้ำนนทบุรีวันนี้ มีคนจำนวนมากมารอต่อแถวซื้อหน้ากากอนามัย ที่กรมการค้าภายในนำมาจัดจำหน่าย  แม้จะต้องต่อแถวรอนานนับร้อยคิวแต่ก็ยังมีคนจำนวนมาก มาต่อแถวเพื่อซื้อ เช่นเดียวกับจุดจำหน่ายอื่นๆ อีกกว่า 21 จุด ที่เปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนคนละ  4 ชิ้นในราคา 10 บาท โดยกำหนดให้ 1 คน มี 1 สิทธิ์ในการซื้อหน้ากากอนามัย โดยวันนี้มีหน้ากากอนามัยมาจำหน่าย จำนวน 1,500 ชิ้น 

ประชาชนที่มารอต่อคิวเพื่อซื้อหน้ากากอนามัย ให้เหตุผลที่ยอมต่อแถวนานๆเพื่อรอซื้อหน้ากากอนามัย เนื่องจาก หาซื้อจากที่อื่นไม่ได้ แม้ว่าจะซื้อได้เพียง 4 ชิ้น ไม่เพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัวที่มีมากถึง 7 คน  แต่การมารอซื้อที่นี่ ก็ มีราคาถูกกว่าการซื้อผ่านที่อื่นๆ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ