รามาฯ วอน รัฐจัดสรรหน้ากากอนามัยให้เพียงพอกับหมอ-พยาบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รามาฯ ส่งหนังสือถึงกรมการค้าภาย จัดสรร หน้ากากอนามัย ให้เพียงพอกับบุคลากรทางแพทย์ วอน เร่งสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย

นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมปิติ ผู้อำนวยโรงพยาบาลรามาธิบดี  ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวถึง การทำหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ช่วยติดตามแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยขาดในกลุ่มสถาบันแพทย์ และทันตแพทย์ ว่า...

รพ.วชิรฯ แจง หน้ากากอนามัย มีพอใช้ 2 เดือน - ปรับแจกรายคน

รพ.เอกชน ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย” เหตุโรงงานจัดส่งกรมการค้าภายใน เท่านั้น

หลังจากที่ผ่านทางกลุ่มสถาบันแพทย์ได้มีการทำหนังสือติดตามทวงหน้าถึงการให้การช่วยเหลือให้หน้ากากอนามัย มีเพียงพอในกลุ่มสถาบันแพทย์ ซึ่งเพิ่งได้มีการประชุมศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง กลุ่มสถาบันแพทย์ และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นครั้งที่ 2 ผลจากการหารือ "ทางที่ประชุมศูนย์รับปาก สถานการณ์จะดีขึ้น และจะบริหารจัดการให้หน้ากากอนามัยมีเพียงพอ อย่างน้อย 1.3 ล้านชิ้น ต่อสัปดาห์จากความต้องการทั้งหมด 700,000 ชิ้น เพื่อกระจายในกลุ่มสถาบันแพทย์" 

แต่ปรากฏว่า ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จากกรมการค้าภายในการจัดหาหน้ากากอนามัย ส่งผลให้โรงพยาบาลในเครือข่ายเริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัย จึงขอความอนุเคราะห์ให้ทาง อย. โปรดดำเนินการให้โรงพยาบาลในเครือข่ายมีหน้ากากเพียงพอ" 

โรงพยาบาล เริ่มขาดแคลนหน้ากากอนามัยตั้งแต่ปลาย ก.พ.

 

นพ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การบริหารจัดการหน้ากากอนามัย ทางกลุ่มสถาบันได้มีการจับคู่ร่วมกับโรงงงานผลิต 11 โรงงาน และวางแผนผลิตให้เพียงพอ โดยราคาตก 1 ชื้น 2.50 บาท ตามราคาควบคุม และกำหนดให้ทางสถาบันแพทย์ และทันตแพทย์ ต้องชำระเงินไม่เกิน 5  วัน เพื่อให้โรงงานผลิต นำเงินส่วนนี้ไปจัดซื้อหาวัตถุดิบในการผลิตให้เพียงพอ

และสำคัญนอกจากหน้ากากอนามัยเพียงพอในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์แล้ว ยังรวมไปถึงการเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน ว่า กลุ่มคนใดเป็นกลุ่มคนที่ต้องสมควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตระหนกจนสินค้าไม่พอ เกิดการกักตุน

"จุรินทร์" ชี้ หักค่าหัวคิวโรงงานหน้ากากอนามัยทำได้ยาก

“ประชาชนต้องรู้ตัวเอง ต้องเข้าใจรอบรู้ในสถานการณ์และปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง อย่ามีแค่ศรัทธาจริต ต้องมีปัญญาจริตด้วย  ไม่เอาแต่ความเชื่อ หรือความคิดว่า มีแล้วจะป้องกัน แต่ต้องป้องกันตัวเองให้ถูกวิธี  “นพ.สุรศักดิ์ กล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ