เปิดห้องวิจัยไวรัสในสัตว์กลายเป็นแล็บตรวจเชื้อ"โควิด-19"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเวลากว่าเดือนแล้ว ที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทุกคนต้องทำงานหนัก ไม่เว้นแม้แต่ห้องแล็บ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ของ ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤกษาดี ที่แต่เดิมเป็นห้องทำงาน เพื่อนำสัตว์มาวิจัยหาเชื้อไวรัสชนิดใหม่ๆ แต่ขณะนี้ ต้องเปลี่ยนมาเป็นแล็บตรวจยืนยันเชื้อโควิด-19 จากผู้ต้องสงสัยทั่วประเทศ

ทุกวันภารกิจหลักของนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คือการอยู่ในห้องแล็บปฏิบัติการนานกว่า 12 ชั่วโมง เพื่อตรวจตัวอย่างเชื้อกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 ที่ส่งมาจากห้องปฏิบัติการในระดับภูมิภาค 14 แห่ง

จุฬาฯ เผยไวรัสโควิด-19 ในไทย มีอายุสั้นกว่าประเทศเขตหนาว

นักเทคนิคการแพทย์หญิงสุภาภรณ์ รองหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ บอกว่า ที่นี่เป็นหนึ่งในศูนย์ปฏิบัติการตรวจเชื้อต้นแบบของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะนำเชื้อของผู้ป่วย มาตรวจอีกครั้ง ด้วยวิธีที่ต่างกัน จะรู้ผล และยืนยันผลตรวจได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง

เริ่มต้นเก็บตัวอย่างเชื้อ จะใช้สารคัดหลั่ง2ส่วนของผู้ป่วย คือจากทางเดินหายใจส่วนบน อย่างน้ำลายบริเวณคอหอย น้ำมูกในโพรงจมูก และทางเดินหายใจส่วนล่าง อย่าง เสมหะ หรือน้ำล้างปอด หลังจากนั้นจะนำตัวอย่างแพ็กชั้น ก่อนใส่กล่องโฟมชนิดพิเศษ ขนส่งโดยรถของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มายังที่นี่

 เมื่อเชื้อมาถึง จะผ่านห้องรับส่งตัวอย่าง ลงทะเบียน จากนั้นนำเชื้อเข้าห้องสกัดสารพันธุกรรม นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการฆ่าเชื้อจนเหลือแต่สารพันธุกรรม ผสมสารเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรมด้วยวิธีจำเพาะ ให้การตรวจเชื้อง่ายขึ้น จากนั้นจะนำเข้าเครื่องเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรมแบบลูกโซ่ ซึ่งเครื่องนี้จะประมวลผลอัตโนมัติว่า ผู้ป่วยติดเชื้อจากโรคโควิด -19 หรือไม่

นักเทคนิคการแพทย์หญิงสุภาภรณ์ ยังเล่าว่า ตลอด 20 ปี ทุกครั้งที่มีการแพร่ระบาดของโรคชนิดใหม่ หน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่ใช่เพียงวินิจฉัยโรคเท่านั้น แต่ยังมีการลงพื้นที่ทำงานวิจัยค้นหาไวรัสชนิดใหม่ๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ในการถอดรหัสพันธุกรรม สำหรับพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยโรคที่รวดเร็ว รวมถึงคิดค้นยาและวัคซีนรักษาโรคได้ตั้งแต่ต้นทางด้วย

สัตวแพทย์ ยังไม่พบการแพร่เชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่คน

ฮ่องกง พบสุนัขติดโควิด-19 จากเจ้าของ

โควิด-19 คืออะไร?

แข้งเซเรีย ซี ติดเชื้อ “โควิด-19” เพิ่มอีก 3 ราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ