“สาธิต”ขีดเส้น 3 วัน“ผีน้อย”หนีด่านต้องรายงานตัว ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สาธิต ปิตุเตชะ” ประกาศแรงงานไทยทำงานเกาหลีใต้ผิดกฎหมายราว 70 คนหนีด่านกักกันโรค รีบรายงานตัวสสจ.ภายใน 3 วัน ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ

 วันที่ 8 มี.ค. 2563  ที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ. ชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยพล.ร.ท.ธานี แก้วเก้า เจ้ากรมกิจการพลเรือนพลเรือนทหารเรือ แถลงข่าวการรับชาวไทยจากเกาหลีใต้เข้ารับสังเกตอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ

ผีน้อยเกาหลี หนีการกักตัวกว่า 80 คน

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันจัดพื้นที่ควบคุมโรคเพื่อสังเกตอาการเริ่มป่วย (State Quarantine) รองรับแรงงานนอกระบบที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้เพื่อสังเกตอาการ ตามข้อสั่งการของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ที่มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้การดูแลคนไทยกลุ่มนี้อย่างดีที่สุด ให้รับตัวไว้เฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน จนพ้นระยะฟักตัวของโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และความปลอดภัยของคนในประเทศ

สำหรับกลุ่มแรงงานผิดกฎหมายที่กลับมาแล้วหลบหนีการด่านกักตัวตรวจโรค ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอให้รายงานตัวที่สาธารณสุขจังหวัด ภายใน 3 วัน ย้ำว่าเจ้าหน้าที่มีข้อมูลการติดต่อ ที่อยู่ของทุกคน โดยตัวเลขแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ที่เล็ดรอดไป และกำลังตามกลับมามีจำนวน  70 คน หากยังไม่มาจะถูกบังคับใช้ตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด  

ผีน้อย คือ  เปิดคำนิยามกลุ่มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ หลังเผชิญปัญหาโควิด-19  

อย่างไรก็ตาม ตน ได้รับมอบหมายจากรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ให้รับผิดชอบการดำเนินการรองรับกลุ่มแรงงานนอกระบบจากประเทศเกาหลีใต้  โดยได้ประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คมนาคม ตรวจคนเข้าเมือง กองทัพ ฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยจะนำแรงงานนอกระบบที่เดินทางมาจากทุกเมืองของเกาหลีใต้ หลังจากถูกคัดกรองที่สนามบิน หากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจจะถูกส่งไปโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ ที่เหลือจะส่งเข้ารับไว้สังเกตอาการที่พื้นที่ควบคุมโรคฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งสามารถรองรับได้สูงสุด 750 คน 

“ในส่วนแรงงานถูกกฎหมายผู้เดินทางอื่นๆ จากเกาหลีใต้ จะถูกคัดกรองที่สนามบินหากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจจะถูกส่งไปโรงพยาบาลที่กำหนดไว้เช่นเดียวกัน ที่เหลือจะถูกส่งตัวไปพื้นที่ควบคุมโรค(Local Quarantine) ใกล้ภูมิลำเนา ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมไว้ โดยจะมีระบบเฝ้าระวังติดตามอาการจนครบ 14 วัน เช่นกัน” นายสาธิต กล่าว

คนไทยจากเกาหลีถึงไทย 200 คน ถูกคัดกรองหมด ส่วนหนึ่งอยู่ฐานทัพเรือสัตหีบ

สำหรับคนไทยกลุ่มแรกเริ่มทยอยเดินทางมาฐานทัพเรือสัตหีบ เมื่อเวลา 01.15 น. และเวลา 02.45 น. ของวันอาทิตย์ที่ 8 มี.ค. 2563 รวมทั้งสิ้น 60 คน เป็นผู้ชาย 27 คน ผู้หญิง 33 คน มีหญิงตั้งครรภ์ 3 คนที่ต้องดูแลพิเศษเป็น และกลุ่มเสี่ยงสูง 2 คน จากเมืองแทกูและเมืองคยองซังเหนือ ทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองสุภาพ อาการปกติ ไม่มีไข้ โดยสัมภาระทุกชิ้นที่นำติดตัวมา รวมทั้ง รองเท้า และอุปกรณ์สื่อสารได้รับการทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อก่อนขึ้นห้องพัก

ทั้งนี้ ได้จัดตั้งศูนย์ดูแลสุขภาพ มีการตรวจวัดไข้สอบถามอาการทุกวัน การดูแลด้านสุขภาพจิต โดยทีมแพทย์ จิตแพทย์ และพยาบาล จากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ และทีมตรวจคัดกรองสุขภาพจากสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเขตที่ 6 และโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 โดยกองทัพเรือได้จัดให้แรงงานไทยจากเกาหลีใต้เข้าพักที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ โดยแยกพักเป็นอาคารชายกับหญิง มีระบบรักษาความปลอดภัย รั้วกั้นโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเรือ เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมสนับสนุนอาหารวันละ 3 มื้อ

“ผีน้อย” โว เงินเดือนระดับ ผอ.โรงเรียน โอดเสียใจถูกมองเป็นพาหะไวรัส

นายกฯนัดถกด่วน "ผีน้อย"แห่กลับไทยคาดทะลุหมื่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ