สธ.เผยแรงงานไทยจากเกาหลี รับสังเกตอาการโควิด 19 พบเสี่ยงสูง 8 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขเผยแรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ รับไว้สังเกตอาการฐานทัพเรือสัตหีบ 186 คน มีกลุ่มต้องดูแลพิเศษ 18 คน พบเสี่ยงสูง 8 คนมาจากแทกู-คยองซังเหนือ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่  9  มี.ค.2563  นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า   ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาลยังคงอยู่ที่ 16 ราย กลับบ้านแล้ว 33 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมสะสม 50 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 1 รายที่สถาบันบำราศนราดูร ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่ยังต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

“สาธิต”ขีดเส้น 3 วัน“ผีน้อย”หนีด่านต้องรายงานตัว ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

คนไทยจากเกาหลีถึงไทย 200 คน ถูกคัดกรองหมด ส่วนหนึ่งอยู่ฐานทัพเรือสัตหีบ

“กรณีแรงงานไทยนอกระบบจากประเทศเกาหลีใต้ ขณะนี้รับไว้ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จำนวน 186 คน เป็นผู้ชาย 88 คน ผู้หญิง 98 คน มีกลุ่มที่ต้องดูแลพิเศษ 18 คน ซึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  และกลุ่มเสี่ยงสูง 8 คน  ซึ่งมาจากเมืองแทกูและคยองซังเหนือ ทุกคนได้รับการตรวจสุภาพ อาการปกติ ไม่มีไข้ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองทัพเรือจัดตั้งศูนย์ดูแลสุขภาพ มีการตรวจวัดไข้สอบถามอาการทุกวัน และให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตที่ 6 ร่วมดำเนินการ โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

 นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดูแลผู้เดินทางจากเกาหลีใต้นั้น เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้ง กระทรวงการต่างประเทศ คมนาคม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มหาดไทย กลาโหม แรงงานและสวัสดิการสังคม การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น โดยจะมีการจัดกลุ่มผู้เดินทางเป็น 3 กลุ่ม คือ ชาวต่างชาติ ผู้เดินทางคนไทย และกลุ่มแรงงาน เมื่อมาถึงประเทศไทยจะมีจุดจอด และพื้นที่คัดแยกที่จำเพาะ หากพบว่ามีไข้ จะนำส่งโรงพยาบาลตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ หากพบวีซ่าการเดินทางหมดอายุ จะจัดรถเพื่อนำไปส่งยังพื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐกำหนด หากเป็นผู้เดินทางอื่นๆ จะถูกส่งตัวไปพื้นที่ควบคุมโรค (Local Quarantine) ใกล้ภูมิลำเนา ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมไว้ โดยจะมีระบบเฝ้าระวังติดตามอาการจนครบ 14 วัน

 “การดำเนินการกับแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีนั้น ต้องย้ำว่า ไม่ได้แปลว่าพวกเขาป่วยแล้ว แต่เป็นการเตรียมพร้อม และหากเขายังไม่ป่วย ไม่มีอาการจะไม่แพร่โรค โดยเราจะนับว่าเขาแพร่โรคก็ต่อเมื่อมีไข้ ไอ มีน้ำมูก ซึ่งเดิมก่อนออกจากสนามบินได้คัดกรองแล้วว่า เขาไม่ป่วย แต่ที่เรารับไว้สังเกตอาการ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม จึงต้องให้พวกเขาสังเกตอาการ 14 วัน ดังนั้น การปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดจึงจำเป็นมาก” นพ.ธนรักษ์ กล่าว และว่า ขอย้ำว่าคนที่กลับมาจากประเทศเสี่ยงจึงไม่ใช่ว่าจะติดเชื้อทุกคน เพียงแต่ต้องป้องกัน

รองอธิบดี คร. กล่าวเพิ่มเติมว่า  อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นการสอบสวนนักเรียนที่กลับจากอิหร่าน ซึ่งมีผู้สัมผัสค่อนข้างเยอะ ทั้งครัวเรือน ยานพาหนะ โดยมีทั้งหมด 157 คน โดยในส่วนนี้ได้ดำเนินการติดตามตัวและนำมาสังเกตอาการ พร้อมทั้งตรวจแล็ปว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ทั้งนี้ ในผู้สัมผัสเสี่ยงมีทั้งออกนอกประเทศและอยู่ในประเทศ โดยในส่วนอยู่ในประเทศ ทางทีมสอบสวนโรคได้ดำเนินการติดตามตัวมาแล้ว

 

 

สด!! สธ.แถลงความคืบหน้าโรคโควิด-19 ในประเทศไทย #PPTVHD36 #PPTVNews #ช่อง36 #ไวรัสโคโรนา #โควิด19

โพสต์โดย PPTV HD 36 เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2020

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ