เปิดใจกูรู “อีคอมเมอร์ซ”หลังสร้างแพลตฟอร์มให้ ปชช.สู้โควิด19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางกระแสว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่การระบาดระยะที่ 3 ของโควิค-19 หลังพบผู้ติดเชื้อในแต่ละวันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆในสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กก็มีการสร้างกลุ่มเพื่อรวบรวมคนหลากหลายอาชีพและความถนัดมาระดมไอเดียกัน และประสานกับภาครัฐเพื่อต่อสู้โควิด-19 นวัตกรรมหลาย ๆ อย่างถูกเสนอเข้ามาในกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฐานข้อมูลจุดเสี่ยงและจุดปลอดภัย ระบบติดตามสถานะผู้ติดเชื้อ รวมไปถึงช่องทางการสื่อสารระหว่างหน่วยงานรัฐกับประชาชน

กลุ่มเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Thailand COVID19 Digital Group (TCDG) คือสถานที่รวมไอเดียของคนหลายอาชีพ ทั้งในวงการแพทย์ วงการไอที วงการธุรกิจ รวมไปถึงประชาชนทั่วไปที่ต้องการใช้ความสามารถที่ตนเองมีช่วยต่อสู้สถานการณ์โควิด-19 กลุ่มนี้ใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ก็สามารถระดมคนเข้าร่วมกว่า 5,000 คน

PPTVHD36 เปิดพื้นที่ออนไลน์ช่วยเอกชนฝ่าวิกฤต COVID-19

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.com ที่อยู่ในวงการ E-commerce ไทยมากว่า 20 ปี เล่าว่า จุดประสงค์ที่เขาสร้างกลุ่มเฟซบุ๊กนี้ขึ้นมาเพราะต้องการสร้างพื้นที่ระดมความคิดของคนทั่วไปที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมเสนอไอเดีย หรือสนับสนุนในสิ่งที่ตนเองถนัด ในการรับมือกับโควิด-19 ซึ่งหลังจากที่เปิดกลุ่มนี้ขึ้นมาก็มีการตั้งคณะทำงานกลุ่มย่อย ๆ ออกเป็น 9 กลุ่ม ที่จะสื่อสารกันผ่านแชทเฟซบุ๊ก เพื่อพัฒนาระบบหรือช่องทางให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลโควิด-19 อย่างรู้เท่าทันและพร้อมรับมือ

นายภาวุธ ยกตัวอย่าง เว็บไซต์ th-stat.com ที่แสดงข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นผลงานของสมาชิกในกลุ่มที่ก่อนหน้านี้ทำงานคนเดียว แต่หลังจากเข้าร่วม TCDG ก็มีองค์กรต่าง ๆ เข้ามาให้ความช่วยเหลือ เช่น Longdo Map ที่ให้แผนที่มาใช้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ สิ่งที่คนในกลุ่มกำลังจะพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมหากไทยเข้าสู่ระยะที่ 3 ของการติดเชื้อ คือการผลิตชุดตรวจโควิด-19 แบบที่ใช้ในจีน ซึ่งใช้เวลาเพียง 15 นาทีก็รู้ผล

ซึ่งขณะนี้มีการสั่งชุดตรวจจากจีนมาทดลองแล้ว แต่หากจะนำเข้ามาใช้ในไทยอาจต้องปรับปรุงให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และต้องผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นายภาวุธ มองว่า การยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้เป็นหน้าที่ของภาครัฐดูแลเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนทั่วไปก็สามารถมีส่วนร่วมได้ ตนเองจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนออกมาใช้ความรู้ความสามารถที่มีมาช่วยกันระดมไอเดียในกลุ่มเฟซบุ๊ก Thailand COVID19 Digital Group (TCDG) เพื่อให้ทำงานร่วมกับภาครัฐได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

ทั่วประเทศ ตื่นตระหนกโควิด-19

แข้ง “ซามพ์โดเรีย-ฟิออเรนติน่า” ติดโควิด-19 เพิ่ม 5 ราย

“พลภูมิ” แนะ รัฐบาลปิดร.ร. เรียนออนไลน์ สกัดโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ