อาการโควิด-19 ป่วยแบบไหน เสี่ยงระดับใดต้องรีบไปโรงพยาบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคเผยแพร่ข้อมูลอาการการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ย้ำเตือนประชาชนสังเกต พร้อมแนะนำวิธีปฏิบัติตัว

จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 (COVID_19) ระบาดทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้ระวัง และป้องกันควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาด เรามาดูอาการของไวรัสโควิด-19 กัน

หมอเตือนกลุ่มเชื่อ “ตัวเองไม่ป่วย” ไม่มีไข้ ทั้งที่เริ่มไม่สบาย อาจเสี่ยงโควิด-19!!

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 มี.ค. 63

กรมควบคุมโรค เผยแพร่อาการไวรัสโคโรนา 2019 ยิ่งรู้เร็ว ลดการแพร่เชื้อได้  ประกอบด้วย มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก  เหนื่อยหอบ และเพิ่งกลับจากพื้นที่เสี่ยง  ถ้าเริ่มมีอาการเหล่านี้ภายใน 14 วัน หลังจากไปพื้นที่ระบาดที่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ ควรรีบไปพบแพทย์ และหากสงสัยว่าติดเชื้อ ให้สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และรีบไปพบแพทย์ พร้อมทั้งแจ้งข้อมูล เช่น อาการป่วย วันที่เริ่มมีอาการป่วย วันเดินทางมาถึงประเทศไทย สถานที่พัก หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

อย่างไรก็ตาม   หากแยกตามกลุ่มเสี่ยง แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย

1.โอกาสเสี่ยงน้อยมาก   คือ ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยง แนวทางปฏิบัติตัว คือ  หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงที่แออัด

2.โอกาสเสี่ยงน้อย  คือ มีอาการ ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยง แนวทางปฏิบัติตัว คือ หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงที่แออัด อาจเป็นโรคอื่น เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หากยังไม่ดีขึ้นใน 48 ชั่วโมงควรพบแพทย์

3.โอกาสเสี่ยง  คือ ไม่มีอาการ  มีประวัติเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง  ใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยง แนวทางปฏิบัติตัว คือ กักตัวเองไว้ที่บ้าน 14 วัน และไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงที่แออัด หากเริ่มมีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที

4.โอกาสเสี่ยงสูงมาก คือ มีอาการ มีประวัติเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง ใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยง แนวทางปฏิบัติตัว คือ หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือก่อน-หลัง สวมหน้ากากอนามัยด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ที่สำคัญต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

ข่าวแนะนำ

จับตา !! เอกชน เสนอปิดประเทศ 1 เดือน ควบคุมโควิด-19

รพ.พระรามเก้าแจงรอบ 2 ย้ำหลังพบนักแสดงติด ‘โควิด-19’ แจ้งควบคุมโรคภายใน 3 ชม.

เปิดผังเชื่อมโยง “เวทีมวย” เชื้อโควิด-19แพร่ระบาดหนัก

หนุ่มหึงโหด ชกผู้กองล้ม ก่อนชักปืนยิงเข้าหัว

“หมอยง” เผยถึงเวลารับมือโควิด-19 ของจริง! จี้รัฐตรวจเชื้อขยายกลุ่มเสี่ยง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ