กทม.ย้ำร้านอาหารทั่วไป –สตรีทฟู้ด ไม่ปิด! หนีโควิด-19  ปิดเฉพาะ 6 กลุ่มพื้นที่กรุงเทพฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงหลังคนเข้าใจผิดประกาศปิดสถานบริการสถานประกอบการ ย้ำไม่รวมร้านอาหารทั่วไป เฉพาะร้านมีจำหน่ายอาหาร-สุรา ที่มีการแสดงดนตรี เต้นรำ เด็กนั่งดริ้ง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 มี.ค. 2563  ที่ทำเนียบรัฐบาล  ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาลไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 แถลงข่าวมาตรการลดผลกระทบหลังปิดสถานที่ป้องกันโควิด-19  โดย พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงประเด็นมาตรการหลัง กทม.ออกประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงโควิด-19  ว่า  กทม.ขอชี้แจงที่ประชาชน ซึ่งอาจยังสงสัยว่ามีสถานที่ใดที่ปิดบ้าง เนื่องจากเสี่ยงโควิด -19  โดย กทม. ได้มีประกาศลงวันที่ 17 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา ให้มีการปิดสถานที่ชั่วคราว 14 วัน  ดังนี้

สธ.พบติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่ม 35 ราย เอี่ยวสนามมวย-ผับ รวมป่วยสะสม 212 ราย  

เซียนพนันติดโควิด-19 กลับจากสนามมวยลุมพินี เข้าบ่อนไก่ชน-วัวชน ในเมืองคอน

1.สถานประกอบกิจการอาบอบนวด  2.สถานประกอบกิจการอบไอน้ำ อบสมุนไพร(ซาวน่า)  3.โรงภาพยนตร์ โรงละคร  4.สถานออกกำลังกาย( ฟิตเนส)  5.สถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ  6.สนามมวย  7.สนามกีฬา และ8.สนามม้า 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวอีกว่า  ที่ยังสับสนคือ ประเภทที่ 5 โดยสถานบริการ สถานประกอบการคืออะไร ร้านขายอาหารสตรีทฟู้ดต้องปิดหรือไม่ โดย กทม. มีสถานกิจการ 1,712 แห่ง กระจาย 50 เขต โดยสถานบริการที่เราปิดนั้น หมายถึงสถานที่จำหน่ายอาหารและสุรา ที่มีการแสดงดนตรี มีเต้นโชว์  มีเต้นรำ หรือมีคาราโอเกะ มีพนักงานนั่งใกล้ชิด เด็กนั่งดริ้ง  สถานที่เหล่านี้ที่ปิด แต่ร้านอาหารทั่วไปไม่ได้ถูกปิด ยังเปิดขายได้ตามปกติ  ส่วนสนามกีฬาที่โล่งแจ้งยังดำเนินการได้ แต่หากเป็นสนามกีฬาที่เป็นสนามปิด มีโอกาสที่ผู้ออกกำลังกายสัมผัสใกล้ชิดกัน ก็ต้องปิด โดยปิดตั้งแต่วันที่ 18-31 มี.ค.2563 โดยระหว่างปิดจะมีเจ้าหน้าที่ตามเขตไปตรวจสอบ และขอความร่วมมือสถานที่ปิดให้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคให้ถูกหลักสุขอนามัย เพื่อจะได้ประโยชน์ร่วมกัน

“ผลกระทบที่อาจต้องปิดสถานที่เหล่านี้ กทม.มีมาตรการผ่อนปรนช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในภาพรวม  อย่างแผงร้านค้าอยู่ 21,900 แผงใน 12 ตลาด โดยจะลดค่าเช่าให้ 25% เป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย. – ก.ค. 2563 นอกจากนั้น ยังมีโรงรับจำนำ อีก 21 แห่ง จะยืดเวลาทรัพย์หลุดจำนำ จาก 4 เดือน 30 วันต้องมาไถ่ถอน โดยขยายเวลาเป็น 8 เดือน และดอกเบี้ยจะลดลง วงเงินไม่เกิน 5,000 บาท จากดอกเบี้ยง 25 สตางค์ต่อเดือน ลดเหลือ 10 สตางค์ต่อเดือน และกรณีวงเงิน 15,000 บาท เดิมคิดดอกเบี้ย 1 บาทต่อเดือน ลดเหลือ 50 สตางค์ต่อเดือน และในส่วนที่จำนำเป็นกองทุนนักเรียนนักศึกษา หากวงเงินไม่ถึง 1 แสนบาท เดิดคิดดอกเบี้ย 1 บาท 27 สตางค์ เหลือเป็น 50 สตางค์ต่อเดือน ซึ่งทั้งหมดกทม.หวังเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานที่อาจได้รับผลกระทบจากการปิดสถานที่ต่างๆครั้งนี้”  รองผู้ว่าฯกทม. กล่าว 
 

ด้าน  นายเทวัญ ลิปตพัลลภรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวว่าสถานการณ์ทั่วไปของโควิด ปัจจุบันพบผู้ป่วยเพิ่ม 35 รวมเป็น212 ราย เฝ้าระวัง7,546 ราย ส่วนตัวขอเน้นย้ำมาตรการสกัดกั้นและชะลอการระบาดของเชื้อได้ยากขึ้น   ทั้งนี้ขอยืนยันว่ายังไม่มีมาตรการอะไรที่จะให้ประชาชนต้องกักตุนอาหร และผู้ประกอบการก็ให้ความมั่นใจว่าสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค มีจำหน่ายเพียงพอ จึงขอประชาชนมั่นใจและอย่าตื่นตระหนก


ขณะที่นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ณ วันนี้สถานการณ์ต่างประเทศ ยังเพิ่มขึ้นอย่างคงตัว ประเทศที่มีผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตมากนั้นเนื่องจาก มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากและระบบการรักษาไม่เอื้ออำนวย   ขณะที่ผู้ป่วยที่พบเพิ่มในไทยนั้นยังเป็นกลุ่มสนามมวย   สถานบันเทิง  ใกล้ชิดผู้ป่วย และ เดินทางมาจากประเทศ ย้ำมาตรการคัดกองทุกสถานที่เป็นมาตรการเชิงรุก พบสัญญานบางอย่างว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าขณะนี้ยังอยู่ในเฟส2 รัฐบาลจึงได้เพิ่มมาตรการต่างๆอย่างเข้มข้น 

หมอเตือนกลุ่มเชื่อ “ตัวเองไม่ป่วย” ไม่มีไข้ ทั้งที่เริ่มไม่สบาย อาจเสี่ยงโควิด-19!!

ผลตรวจรอบ2 “แต้ว ณฐพร” ไม่พบเชื้อโควิด-19

 

 

 

สด! ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาลไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 แถลงข่าวมาตรการลดผลกระทบหลังปิดสถานที่ป้องกันโควิด-19...

โพสต์โดย PPTV HD 36 เมื่อ วันอังคารที่ 17 มีนาคม 2020

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ