“สมคิด” ขอ เอกชนช่วยแจกหน้ากากผ้าฟรี 10 ล้านชิ้น ใน 2 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งประชุมด่วนขอภาคเอกชนผลิตหน้ากากผ้าแจกฟรี 10 ล้านชิ้น ภายใน 2 เดือน พร้อมเร่งผลิตเจลล้างมือ ยืนยันสินค้าอุปโภค-บริโภคไทยไม่มีวันขาดแคลน

กทม.ย้ำร้านอาหารทั่วไป –สตรีทฟู้ด ไม่ปิด! หนีโควิด-19  ปิดเฉพาะ 6 กลุ่มพื้นที่กรุงเทพฯ

สธ.พบติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เพิ่ม 35 ราย เอี่ยวสนามมวย-ผับ รวมป่วยสะสม 212 ราย  

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้มีการประชุมหารือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น ไทยเบฟเวอเรจ, สหพัฒน์, ยูนิลิเวอร์, เครือซีพี และเซ็นทรัล โดยได้ขอให้ทางภาคเอกชนทั้งบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ ให้ช่วยกันผลิตหน้ากากผ้าอนามัยรูปแบบผ้า แจกฟรีให้กับประชาชนฟรีจำนวน 10 ล้านชิ้น ภายในระยะเวลา 2 เดือน เพื่อลดความตื่นตระหนกของสังคม รวมถึงให้ประชาชนมีใช้อย่างเพียงพอ พร้อมกับขอให้เร่งเพิ่มการผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นด้วย

ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภค รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีทางขาดแคลน และข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันได้ว่า ประเทศไทยมีการผลิตข้าว 18.72 ล้านตันข้าวสารต่อปี จากความต้องการในประเทศเพียง 11.5 ล้านตันเท่านั้นไม่มีทางขาดแคลน หรืออย่างปลากระป๋องที่มีกำลังการผลิตได้สูงถึง 22,679 ตัน/เดือน ภายใต้กำลังการผลิตเพียง 50% เท่านั้น ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กำลังการผลิต 10 ล้านซอง/วัน ใช้กำลังการผลิตไปเพียง 79% เท่านั้น รวมถึงน้ำดื่มที่มีกำลังการผลิต 444 ล้านลิตรต่อเดือน ใช้กำลังผลิตเพียง 67% เท่านั้น

“บิ๊กตู่” ยัน ไม่ปิดประเทศ มีมาตรการคุมเข้มโควิด-19

การท่าเรือฯแจงปม “หน้ากาก”ที่ท่าเรือแหลมฉบัง มีลิขสิทธิ์ส่งขายสหรัฐฯ

พร้อมกันนี้ ต้องจับตาว่ารัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ ที่ต้องหยุดทำธุรกิจชั่วคราว หลัง คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติสั่งปิดผับ-สถานบันเทิง-นวดแผนโบราณ-โรงหนัง ในเขตกทม.และปริมณฑล เป็นเวลา 14 วัน หรือ ตั้งแต่วันนี้ – 31 มีนาคม 2563  ขณะที่มาตรการช่วยเหลือล่าสุด ที่ ครม. ได้เห็นชอบ คือ ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ เมษายน – มิถุนายน 2563 เพิ่มเติมจากที่ให้คืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าก่อนหน้านี้  ตลอดจนขยายเวลาการชำระค่าไฟฟ้าให้โรงแรมและกิจการให้เช่าพักอาศัย ไม่คิดดอกเบี้ย โดยไม่งดจ่ายไฟฟ้าด้วย

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และระบบขนส่งมวลชนทั่วประเทศ ที่ต้องมีการจองตั๋วเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นั้น ให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าสามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้โดยที่ไม่เสียค่าธรรมเนียม และหากยกเลิกเดินทางสามารถคืนเงินได้เต็มจำนวน หลังรัฐบาลให้เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ออกไป

ล่าสุด บขส.ขอให้ประชาชนที่มีการจองตั๋วโดยสารรถ บขส. ล่วงหน้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน 2563 สามารถขอคืนตั๋วได้ โดยไม่มีการหักค่าธรรมเนียม 10 % รวมทั้งผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะขอเลื่อนตั๋วจากช่วงเดือนเมษายน 2563 เป็นภายในเดือนกรกฎาคม 2563 โดยไม่มีการหักค่าธรรมเนียมเช่นกัน ทั้งนี้ประชาชาชนสามารถติดต่อขอคืนตั๋วและเลื่อนการเดินทาง ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2563 ดิ่งแรง ติดลบ 0.8%  เนื่องจาก โควิด-19 มีความรุนแรงกว่าวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ภาคส่งออกไทยกระทบหนักคาดว่าทั้งปีนี้จะติดลบ 7.3%  และคาดว่าภาคธุรกิจไทยสูญรายได้กว่า 5.13 ล้านล้านบาท ซ้ำโดนภัยแล้งครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ