อิสราเอล-อิหร่าน ปิดประเทศหนีโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรง ทำให้อิสราเอลสั่งประชาชนอยู่แต่ในบ้าน 7 วัน ส่วนอิหร่านสั่งปิดห้างและตลาด 15 วัน

20 มี.ค. 63 เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เข้มนโยบายให้ประชาชนอยู่บ้านเป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 19 มี.ค. 63 (เวลาท้องถิ่น) พร้อมประกาศแนวทางที่มุ่งระงับการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 มี.ค. 63

อิหร่าน ยืนยันไม่ปิดเมือง แม้ยอดเสียชีวิตโควิด-19พุ่ง

ประเทศตะวันออกกลาง ปิดพรมแดนติดอิหร่าน สกัดโควิด-19 แพร่ระบาด

เนทันยาฮูแถลงผ่านโทรทัศน์ว่า "ภายใต้คำสั่งนี้ พวกคุณ เหล่าพลเมืองของอิสราเอลจะต้องอยู่แต่ในบ้าน นี่ไม่ใช่คำขอ ไม่ใช่คำแนะนำ แต่เป็นคำสั่งที่จะบังคับใช้โดยหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ เช่น ตำรวจ"

เนทันยาฮูกล่าวว่า ชาวอิสราเอลจะยังคงได้รับอนุญาตให้ซื้ออาหารและยา และบุคลากรบางคนจะได้รับการยกเว้น

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลรายงานว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศ 573 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ด้านอิหร่านซึ่งสถานการณ์ดูจะเลวร้ายกว่านั้น ล่าสุด ฮัสซัน รูฮานี (Hassan Rouhani) ประธานาธิบดีอิหร่าน สั่งปิดห้างสรรพสินค้าและตลาดทั้งหมดยกเว้นร้านคาที่สำคัญ เช่น ร้านขายยา และร้านขายของชำ เป็นเวลา 15 วัน นับจากวันศุกร์ (20 มี.ค. 63) ซึ่งเป็นวันปีใหม่ประจำชาติอิหร่านด้วย

รูฮานียังมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการของแต่ละเมืองประเมินพื้นที่แออัดในเมืองของตนเอง เพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยง

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านยังประกาศว่า ทุก ๆ 10 นาที จะมีชาวอิหร่าน 1 ราย เสียชีวิตจากโควิด-19 และทุก ๆ 50 ชั่วโมง จะมีชาวอิหร่านติดเชื้อไวรัส

ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านระบุว่า มีผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 18,407 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1,284 ราย

 

ที่มา: Aljazeera, CNN

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ