อินโดฯ ใช้มาตรการฉุกเฉินในจาการ์ตา คุมโควิด-19 ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซีย เริ่มใช้มาตรการฉุกเฉินในกรุงจาการ์ตา 2 สัปดาห์ ควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 23 มี.ค. 63

มาตรการฉุกเฉินนี้ประกอบด้วยการปิดโรงภาพยนตร์และสถานบันเทิง และขอความร่วมมือประชาชนให้ทำงานจากบ้าน ขณะที่ทางตำรวจจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ 465,000 นาย เพื่อตรวจตราและห้ามปรามไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มในที่สาธารณะ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ระบุว่าแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ในพื้นที่ที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งในขณะนี้ได้แก่ กรุงจาการ์ตา และจังหวัดชวาตะวันออก จะได้รับเงินโบนัสพิเศษระหว่าง 5 ล้านรูเปีย (ราว 1 หมื่นบาท) จนถึง 15 ล้านรูเปีย (ราว 3 หมื่นบาท) ต่อเดือน

สำหรับอินโดนีเซีย มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 514 คน เสียชีวิต 48 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งผู้ว่าการฯ เองก็ยอมรับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บุคลากรการแพทย์ทำงานกันเกินกำลังแล้ว

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ สภาผู้แทนราษฎรเปิดประชุมวาระพิเศษผ่านอินเทอร์เน็ตวันนี้ (23 มี.ค.) เพื่ออภิปรายญัตติที่จะให้อำนาจเพิ่มเติมแก่ประธานาธิบดี เพื่อป้องกันสถานการณ์ความวุ่นวายจากการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

คอนเทนต์แนะนำ
ผู้ว่าฯ สุรินทร์โพสต์ “ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา”

โดยประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ต้องการอำนาจพิเศษในการควบคุมสินค้าและบริการสาธารณูปโภคต่างๆ การสั่งธุรกิจต่างๆ ให้ช่วยเหลือรัฐบาล รวมถึงการดึงเงินทุนจากรัฐวิสาหกิจและงบจากหน่วยงานๆ เพื่อใช้ในงานด้านสุขภาพฉุกเฉิน

หากญัตติดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ ก็จะเป็นหนึ่งในมาตรการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เข้มงวดที่สุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประกาศปิดประเทศและสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในฟิลิปปินส์ขณะนี้อยู่ที่ 396 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 33 คน แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยอมรับว่าด้วยชุดตรวจเชื้อที่มีอยู่จำกัด จำนวนผู้ติดเชื้อในความเป็นจริงอาจสูงกว่านี้มาก

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 23 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ