จีนเล็งปลดล็อกดาวน์-เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนวางแผนปลดล็อกดาวน์มณฆลหูเป่ย์ และออกแคมเปญสนับสนุนผู้ประกอบการต่าง ๆ ให้กลับมาเปิดดำเนินธุรกิจอีกครั้งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ หลังจำนวนผู้ป่วยใหม่ในพื้นที่ลดลง

25 มี.ค. 63 จีนประกาศว่าจะมีการปลดล็อกดาวน์มณฑลหูเป่ย์ในเร็ววันนี้ หลังประชาชนกว่า 50 ล้านคนในพื้นที่ล็อกดาวน์ต้องปฏิบัติตามาตรการรัฐ ไม่สามารถออกมานอกบ้านได้อย่างอิสระ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

ภายหลังประกาศใช้มาตรการอย่างเข้มงวดจนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การติดเชื้อในประเทศลดลงในที่สุด จีนประกาศว่าการล็อกดาวน์มณฑลหูเป่ย์จะถูกปลดออกในสัปดาห์นี้

จำนวนการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อที่ชะลอตัวลงในหลายภูมิภาคของประเทศ ทำให้จีนเริ่มยกปลดการล็อกดาวน์ รวมถึงการเอาด่านกีดขวางบนถนนออก และอนุญาตให้ผู้คนเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างอิสระมากขึ้น ตราบใดที่ผู้คนเหล่านั้นมีเอกสารรับรองว่าพวกเขามีสุขภาพดี

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 25 มี.ค. 63

อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมาก็ส่งผลให้เศรษฐกิจของจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกต้องหยุดชะงักเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และมีแนวโน้มที่จะเกิดการหดตัวครั้งแรกในรอบทศวรรษ นักวิเคราะห์ของ Goldman Sacks คาดการณ์ว่าจีดีพีของจีนอาจลดลง 9% ในไตรมาสแรกของปีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562

โดยรัฐบาลจีนรู้ดีว่ามาตรการป้องกันไวรัสที่มีประสิทธิภาพต้องแลกด้วยต้นทุนทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามทำให้แน่ใจว่าผลกระทบทางลบที่ตามมาจะสั้นลง

นครศรีฯ พบด.ญ.วัย 11 ปีติดเชื้อโควิด-19

กองทัพบก เตรียมใช้มาตรการสูงสุด สกัดโควิด-19

เฉินซิงตง (Chen Xingdong) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ BNP Paribas กล่าวกับ CNN ว่า “ความสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่เหลือทน รัฐบาลต้องรักษาสมดุลการทำงานต่ออย่างระมัดระวัง ผมไม่คิดว่ามันถูกต้องถ้าจะเริ่มดำเนินธุรกิจและการผลิตใหม่ก็ต่อเมื่อไวรัสหายไป”

ด้านประเทศตะวันตกเองก็กำลังชั่งน้ำหนักการค้ามหาศาลนี้ในขณะที่ไวรัสยังคงเป็นภัยคุกคามระดับโลก ในสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าสหรัฐฯ จะต้องกลับมาเปิดธุรกิจ "เร็ว ๆ นี้" แม้ว่าสถานการณ์ไวรัสจะ "ไม่สู้ดี"

แต่จีนก็ยังคงยืนอยู่บนเส้นด้ายเช่นกัน เพราะการแพร่ระบาดยังคงสร้างความหายนะในส่วนที่เหลือของโลก ทำให้เกิดความกลัวว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อครั้งที่ 2 เมื่อผู้คนเดินทางกลับจากต่างประเทศและนำเชื้อไวรัสมาด้วย ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศกำลังเพิ่มขึ้นในจีน ส่วนผู้ติดเชื้อจากภายในประเทศกำลังลดลง

ในขณะเดียวกันปักกิ่งก็เริ่มดำเนินการรณรงค์โน้มน้าวให้บริษัทต่าง ๆ เชื่อว่าชีวิตกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณจากทางรัฐที่ต้องการบอกว่าชีวิตประชาชนจีนกำลังกลับสู่ภาวะปกติปรากฏให้เห็น โดยเฉพาะเมื่อเจ้าหน้าที่กลับมาเปิดสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างกำแพงเมืองจีนให้ประชาชนเข้าชมอีกครั้ง หลังถูกปิดมาตั้งแต่ 25 ม.ค. 63

กำแพงเมืองจีนจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ของทุกวัน แต่เปิดเพียง 1 เส้นทาง โดยจะรับนักท่องเที่ยวเพียง 30% ของช่วงเวลาปกติ

เลื่อนออกหวย 1 เม.ย.63ไปเป็น 2 พ.ค. 63 หนีเชื้อระบาดโควิด-19

บขส.หยุดเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ 15 เส้นทาง

แผนของจีนที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นอยู่บนนโยบายและแคมเปญที่มีเป้าหมายเพื่อผลักดันผู้คนให้กลับไปทำงาน ส่งเสริมความเชื่อมั่นทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และปกป้องบริษัทหลายแห่งไม่ให้ล้มละลาย

นอกจากเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่ปักกิ่งใช้จ่ายด้านเวชภัณฑ์และการรักษา รัฐบาลยังได้อัดฉีดเงินเข้าไปในโครงการสาธารณูปโภคเพื่อสร้างงาน นอกจากนี้ยังลดภาษีของธุรกิจขนาดเล็ก และกำหนดให้ธนาคารต้องเลื่อนการชำระคืนเงินกู้สำหรับครัวเรือนหรือธุรกิจที่มีปัญหา เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่รอดจากผลกระทบทางเศรษฐกิจได้

ในขณะเดียวกันสื่อรัฐบาลจีนก็กำลังพยายามสื่อสารว่า ประเทศจีนสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว บริษัทต่างชาติและนักลงทุนไม่ควรกลัว โดยสำนักข่าวอย่างเป็นทางการของจีนซินหัว ยกย่อง Tesla (TSLA) ว่าเป็นสัญลักษณ์ของ "ความเชื่อมั่นของธุรกิจต่างชาติในจีน" หลังจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐฯ รายนี้ตัดสินใจเปิดโรงงานขนาดใหญ่ที่เซี่ยงไฮ้ขึ้นอีกครั้งและประกาศแผนการขยายกำลังการผลิต

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมระบุว่า รัฐบาลจีนยังเตรียมแผนการพิเศษสำหรับแรงงาน ตัวอย่างเช่น ทางการปักกิ่งได้สั่งให้บริษัทรถไฟและสายการบินจัดรถไฟและเที่ยวบินพิเศษเพื่อให้แรงงานข้ามชาติสามารถเดินทางจาก "ประตูบ้านมาถึงประตูโรงงาน" ได้

จีนมีแรงงานข้ามชาติจำนวน 290 ล้านคนซึ่งทำงานสำคัญแต่รายได้น้อย เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ และเจ้าหน้าที่ในมณฑลหูเป่ย์กล่าวว่า แรงงานข้ามชาติที่มีสุขภาพดีสามารถถูกกลับไปทำงานได้ในปลายสัปดาห์นี้

ทางการปักกิ่งกล่าวว่า แผนการรณรงค์ดังกล่าวได้ผลดี คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติระบุว่า มากกว่า 90% ของอุตสาหกรรมในพื้นที่ส่วนใหญ่เริ่มกลับมาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 63 ขณะที่บริษัทขนาดเล็กประสบความยากลำบากกว่า มีเพียง 60% ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเท่านั้นที่กลับมาเปิดทำการในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา: Aljazeera, CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ