ทรัมป์ตั้งเป้า เปิดประเทศพิชิตโควิด-19 ก่อนวันอีสเตอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกชี้สหรัฐฯ อาจเป็นศูนย์รวมการแพร่ระบาดใหม่ ด้านปธน.ทรัมป์แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ จะคลี่คลายก่อนอีสเตอร์ สวนทางเสียงโต้แย้งจากผู้เชี่ยวชาญและตัวเลขสถิติที่สูงขึ้น

25 มี.ค. 63 โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากล่าวในการแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ว่า เขามีเป้าหมายที่จะกลับมาเปิดพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศอีกครั้งในวันอีสเตอร์ (12 เม.ย. 63)

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 25 มี.ค. 63

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของทรัมป์ขัดแย้งกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของเขาเอง โดยทรัมป์กำหนดเส้นตายสำหรับการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโดยอ้างอย่างไม่มีหลักฐานว่า การปิดพื้นที่ในปัจจุบันจะทำให้มีคนเสียชีวิตได้มากกว่าโควิด-19 เสียอีก

“ผมหวังว่าเราจะทำได้สำเร็จในวันอีสเตอร์” ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงที่ทำเนียบขาว “ผมคิดว่ามันจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศของเรา”

ทรัมป์กล่าวว่า เขาเลือกวันอีสเตอร์เพราะ “ผมแค่คิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่สวยงาม มันเป็นวันที่ยอดเยี่ยมมาก พวกคุณจะได้มารวมตัวกันในโบสถ์คริสตจักรทั่วประเทศ ผมคิดว่ามันจะเป็นช่วงเวลาที่สวยงามและมันเป็นช่วงเวลาที่ผมคิดว่าถูกต้องเหมาะสมที่สุด” เขากล่าว

เขาตั้งข้อสังเกตว่า “หลายพื้นที่ของประเทศเราทำออกมาได้ดีมาก มีเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด-19 เราเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว”

แผนจะเปิดประเทศในอีสเตอร์ของทรัมป์ขัดแย้งกับมาตรการในประเทสอื่น เช่น สหราชอาณาจักร อินเดีย และประเทศอื่น ๆ ซึ่งพยายามบังคับใช้มาตรการปิดประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างสิ้นเชิง

กระนั้น ทรัมป์ยอมรับว่าเขาไม่แน่ใจว่าช่วงเวลาเพียงแค่ 19 วันนับจากนี้ จะเกิดผลตามที่เขาต้องการหรือไม่

ขณะที่เช้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ร้อยละ 85 มาจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา และในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากสหรัฐฯ เกือบครึ่งหนึ่ง โดยในพื้นที่สหรัฐฯ มีการระบาดเป็นบริเวณกว้างและมีความรุนแรงมากขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ได้

ด้าน แรบบี แจ็ก โมไลน์ (Rabbi Jack Moline) ประธาน Interfaith Alliance วิจารณ์แนวคิดของทรัมป์ว่า “ความดึงดันของประธานาธิบดีที่กำหนดเส้นตายตามอำเภอใจจะทำให้ชีวิตทุกคนมีแต่ความเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น ที่บอกว่าอันตรายจากการระบาดใหญ่นี้จะผ่านไปในวันอีสเตอร์ไม่ได้เกิดจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ด้วยซ้ำ”

โมไลน์เสริมว่า “การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และศาสนา เป็นสิ่งที่เจ็บปวดสำหรับหลาย ๆ คน แต่มนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เพื่อนบ้าน มิตรสหาย ทุกคนล้วนมีค่า การให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ทางการเงินมากกว่าชีวิตมนุษย์ด้วยกันเป็นการฝ่าฝืนหลักของศาสนาทั้งหมด นับเป็นฉากที่มืดมนที่สุดของศตวรรษที่ 20 นี้”

ด้าน แอนดรูว์ คัวโม (Andrew Cuomo) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กระบุว่า ใน 2-3 สัปดาห์ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งสูงขึ้นอีก

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ประกาศปิด 17 รัฐ ห้ามประชาชนเกือบครึ่งประเทศออกมานอกบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสโควิด-19

จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐฯ อยู่ที่ 53,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 700 ราย และคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ที่มา: CNN, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ