จีนเตือนโควิด-19 ระบาดรอบ 2 "เลี่ยงไม่ได้"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อจีนเตือน การระบาดระลอก 2 ของโควิด-19 จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากปัจจัยเรื่องช่องโหว่หรือจุดเสี่ยงในระบบคัดกรองคนจากต่างประเทศ

“ทรัมป์” สวนกระแส อยากเปิดประเทศ เม.ย.นี้ ไม่สนโควิด-19

“หูเป่ย์” ยกเลิก มาตรการจำกัดการเดินทาง หลังโควิด-19 คลี่คลาย

หนังสือพิมพ์ Global Times (โกลบอล ไทม์ส) ของทางการจีน เตือนว่า มีแนวโน้มสูงมากที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดระลอก 2 ในจีนแผ่นดินใหญ่ และแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปัจจัยสำคัญมาจากช่องโหว่ หรือจุดเสี่ยงในระบบคัดกรองสุขภาพ และมาตรการกักโรคผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่ยังไม่เพียงพอ โดยปัจจุบัน จีนมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่มาจากต่างประเทศแล้วไม่ต่ำกว่า 400 คน ส่วนใหญ่จะเดินทางเข้าประเทศผ่านเมืองใหญ่ อาทิ กรุงปักกิ่ง เซินเจิ้น

จีนเล็งปลดล็อกดาวน์-เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่มณฑลหูเป่ย์เริ่มยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางเข้า-ออก พื้นที่ ยกเว้นเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด ที่ยังอนุญาตเฉพาะการเดินทางเข้าเท่านั้น ก่อนจะยกเลิกปิดเมืองอย่างสมบูรณ์ ในวันที่ 8 เม.ย. นี้

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้เกิดการระบาดระลอกสองในจีนแผ่นดินใหญ่ คือ จำนวนของผู้ที่เป็นพาหะแอบแฝง หมายถึง ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการป่วยใดๆ ซึ่งจากสถิติของทางการ พบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 1 ใน 3 จัดอยู่ในกลุ่มนี้ 

แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่น จะลดลงจนเป็นศูนย์ หลายวันติดต่อกัน  แต่อาจมีเคสที่ไม่ได้แสดงอาการแอบแฝงอยู่ด้วย ซึ่งอาจกลายเป็นเหมือนระเบิดเวลาลูกใหม่

แลร์รี วิลเลียม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดในสหรัฐฯ ให้ความเห็นกับหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ว่า การระบาดรอบ 2 ไม่อาจเลี่ยงได้ จนกว่าเราจะมีวัคซีนป้องกัน หรือมีวิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากจีนยังตรวจหาเชื้อและคัดกรองโรคได้มาก รวมถึงมีระบบติดตามกลุ่มผู้เสี่ยง และกักโรคอย่างเข้มข้น ก็จะสามารถควบคุมการระบาดครั้งนี้ไม่ให้ร้ายแรงได้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ