สหรัฐ-จีนเปิดฉากสงครามวัคซีนโควิด 19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมาแล้วสามเดือนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทั่วทั้งโลกประกาศการทำสงครามต่อสู้กับโรคใหม่ที่ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่อีกสิ่งหนึ่งที่กำลังกลายเป็นการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของโลกก็คือการผลิตวัคซีน

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 25 มี.ค. 63
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

มหาอำนาจของโลกอย่างจีน และสหรัฐ กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ถึงแม้จะมีการแบ่งปันองค์ความรู้ มีความร่วมมือในหลายระดับ แต่ในบรรดาหน่วยงาน บริษัท หรือแล็ปวิจัยใหญ่ๆก็มีการแข่งขันกันเองในที  ในประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประกาศเริ่มทดลองทางคลินิกระยะที่หนึ่ง ซึ่งเป็นการตรวจสอบว่าวัคซีนปลอดภัยกับคนหรือไม่ โดยมีประชาชนที่สุขภาพแข็งแรง ไม่เคยได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จำนวน 108 คนเข้าร่วมการทดสอบ ระหว่างวันที่ 16 มีนาคมถึง 31 ธันวาคมคือสิ้นปีนี้  โดยผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันวิทยาศาสตร์จีนยืนยันว่า จีนจะไม่ล้าหลังกว่าประเทศใดๆในการพัฒนาวัคซีน

แต่ 16 มีนาคมก็คือวันแรกที่สหรัฐเริ่มทดสอบวัคซีนโควิด 19 กับอาสาสมัคร 45 คน โดยองค์การอาหารและยาสหรัฐ ร่วมมือกับบริษัทโมเดอร์น่า ซึ่งภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ หรือระหว่างกันยายนจนถึงธันวาคม องค์การอาหารและยาสหรัฐจะได้ข้อมูลพื้นฐานเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนตัวดังกล่าว และความสามารถในการผลิตแอนตี้บอดี้ รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันของอาสาสมัครทดลอง

หนังสือพิมพ์เดอะการเดี้ยนของอังกฤษรายงานว่า ตามปกติแล้ว การทำงานของวัคซีนทั้งหมดจะมีพื้นฐานเดียวกันทั้งหมด คือการใช้เชื้อโรคฉีดเข้าไปเพื่อกระตุ้นการสร้างแอนติบอดี้ต่อเชื้อโรคนั้นๆ ส่วนการทดสอบนั้น จะมีทั้งหมดสามระยะ ระยะแรกคือการทดสอบในกลุ่มอาสาสมัครกลุ่มเล็กในหลักสิบที่สุขภาพดีว่าวัคซีนปลอดภัยหรือไม่ และเฝ้าสังเกตอาการ ระยะที่สองคือการเพิ่มจำนวนอาสาสมัครเป็นหลักร้อย และดูว่าวัคซีนออกฤทธิ์อย่างไร และระยะที่สาม คือการเพิ่มจำนวนอาสาสมัครเป็นหลักพัน แต่ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบันวัคซีนซาบินในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐระบุว่า ไม่ใช่ม้าทุกตัวที่ถูกปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ท จะสามารถเข้าเส้นชัยได้ทั้งหมด 

ดังนั้นการพัฒนาวัคซีนจึงต้องใช้เวลานานถ้าหากอาสาสมัครทดสอบไม่ปลอดภัย วัคซีนไม่ได้ผล ก็จะมีการคัดออก และการทดสอบทางคลินิกถึงจะข้ามขั้นตอนไม่ได้เลย โดยเฉพาะเมื่อเป็นไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยของทั้งจีนและสหรัฐยืนยันว่าพวกเขาต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยหนึ่งปี หรือหนึ่งปีกับอีกหกเดือนในการพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ซึ่งนั่นสร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ยืนยันว่าเขาต้องการให้วัคซีนเสร็จเรียบร้อยก่อนการเลือกตั้งสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นได้ เขาย่อมได้รับการสนับสนุนจากประชาชนให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศสหรัฐต่อเป็นสมัยที่สอง 

ดังนั้นในเวลานี้จึงไม่ใช่แค่การแข่งขันว่าเทคโนโลยีประเทศไหนจะล้ำหน้ากว่ากันแล้ว หากเป็นการต่อสู้ระหว่างสองยักษ์ใหญ่อย่างจีนและสหรัฐว่าประเทศใดจะสามารถคว้ารายได้จำนวนมหาศาลจากวัคซีน และให้ประชาชนของตนเองเป็นชาติแรกของโลกที่ได้รับวัคซีน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ