ตอบข้อสงสัยใครมีสิทธิรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลออกเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คือการมอบเงินช่วยเหลือ แก่ลูกจ้างนอกระบบ ตั้งแต่เม.ย.นี้เป็นต้นไป มีคำถาม มีข้อสงสัย หลายประเด็น เรามาทำความเข้าใจไปพร้อมกัน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มี.ค. 63

หลังจากคณะรัฐมนตรี มีมติเรื่อง มาตรการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 2 มีทั้งผู้ประกอบการ ธุรกิจ SMEs และกลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็น กลุ่มใหญ่ คือ แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ประมาณ 3 ล้านคนสามารถลงทะเบียน เพื่อขอรับเงิน จำนวน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนรวม เป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท ทีมข่าวพีพีทีวี ไปสำรวจพบว่า หลายคนยังมีคำถาม ข้อข้องใจเกี่ยวกับมาตรการนี้

โดย นัฐวุฒิ สืบสุข อาชีพอิสระ บอกว่าตัวเองคือหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ของโรค โควิด-19 มั่นใจว่าตัวเองเข้าข่าย แต่ก็ไม่มั่นใจว่า มาตรการที่ออกมารองรับแรงงานนอกระบบ 3 ล้านคนนั้นจะครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทุกคนหรือไม่ มาตรการที่ออกมารองรับแรงงานนอกระบบ 3 ล้านคนนั้นจะครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทุกคนหรือไม่

เช่นเดียวกับพ่อค้าผลไม้ ยอมรับว่ายังไม่เข้าใจในมาตรการช่วยเหลือนี้เท่าไหร่  และหากต้องลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ก็ต้องให้คนอื่นช่วย

คำถามสำคัญ หลายคนส่งสัย ว่า ใครจะเข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือบ้าง 1. แรงงานนอกระบบ ไม่มีประกันสังคม แรงงาน ลูกจ้างรายวัน ในกิจการต่างๆที่ต้องปิดไปก่อนหน้านี้ เช่น ร้านนวด สถานบันเทิง ร้านค้า เป็นต้น  ผู้ประกันตน ตาม ม. 39 และ ม. 40   ตลอดจน ผู้ประกันตนตาม ม. 33 ที่ส่งเงินสมทบไม่ครบ 6 เดือน

ผู้ประกันตน มาตรา 39  คือ ผู้ประกันที่จ่ายประกันสังคมด้วยตัวเอง ที่อาจเคยเป็นอดีตพนักงานแล้วลาออกแต่สมัครใจจ่ายเงินสมทบประกันสังคมอยู่ โดยจะมีอาชีพที่หลากหลาย

สำหรับ ผู้ประกันตนมาตรา 40 คือ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบ หรือ คนที่ไม่มีนายจ้าง เป็นนายตัวเอง เช่น พ่อค้า แม่ค้า

ส่วนผู้ประกันตนมาตรา 33 (ลูกจ้างในสถานประกอบการ,พนักงานเอกชน) ที่ยังจ่ายเงินสมทบไม่ครบ 6 เดือนที่ยังไม่มีสิทธิ์รับเงินกรณีว่างงาน ก็สามารถรับเงิน 5,000 บาท ได้เช่นกัน

ผู้ประกันตน ‘ม.39- ม.40’ เข้าข่ายรับเงินเยียวยา ‘โควิด-19’  5,000 บ.

กรณีนี้ นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า มีมาตรการดูแลแรงงานทุกกลุ่ม  ทั้งหมด จะได้รับเงิน เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาท

มาถึงคำถามอีกข้อคือ การติดต่อขอรับการช่วยเหลือตามมาตรรการนี้ ต้องเตรียมอะไรบ้าง สิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่

1.บัตรประชาชน 

2. ข้อมูลบริษัทนายจ้าง

3.ข้อมูลผลกระทบจากโควิด-19

4.ข้อมูลบัญชีธนาคาร/พร้อมเพย์

การยื่นขอรับการช่วยเหลือในมาตรการนี้ ทำได้ 2 ช่องทาง คือยื่นโดยตรงที่ธนาคารของรัฐ ได้แก่  ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และ  ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่จะเริ่มให้ลงทะเบียน วันที่ 28 มี.ค. นี้ โดยกรอกเอกสารข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน  ข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลนายจ้าง หากคุณสมบัติครบจะได้รับเงินเข้าพร้อมเพย์หรือบัญชีธนาคาร ภายใน 5 วันทำการ

“หมอแล็บแพนด้า”  ผุด ‘โฮมโควิด-19’ ตรวจเชื้อถึงบ้าน เริ่ม  30 มี.ค.

สถาบันบำราศนราดูร มีระบบจัดการ ‘ศพโควิด-19’  เชื้อไม่แพร่กระจาย

“วิษณุ”แจงข้อกำหนด “ห้ามทำ-ให้ทำ-ควรทำ” ยังไม่ปิดประเทศ ยังไม่เคอร์ฟิว

MEA ชี้แจงกรณีความเข้าใจผิดต่อสิทธิ์ผู้ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า

นายกฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยันไม่ปิดร้านค้า ลั่นเอาผิดพวกฉวยโอกาส

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ