พบอื้อ! เต่า-พะยูน-โลมา- แหวกว่ายกลางทะเลอันดามันตอนล่าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจพื้นที่ จ.ตรัง และ จ.กระบี่ โดยพบพะยูน โลมา เต่า เป็นจำนวนมากในทะเลอันดามันตอนล่าง

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มี.ค.63

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2563 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์ภาพบนเพจเฟซบุ๊กจากอากาศยานบินสำรวจ เผยให้เห็น พะยูนแม่ลูก โลมา และเต่าทะเล กำลังว่ายอยู่บนผิวน้ำ บริเวณในพื้นที่จังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่

โดยระบุว่า ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ทะเลอันดามันตอนล่าง ใช้อากาศยานบินสำรวจสัตว์ทะเลหายากในพื้นที่ จังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่ โดยเขต จังหวัดตรัง สำรวจพะยูนพื้นที่เกาะมุกดิ์-เกาะลิบง และหมู่เกาะใกล้เคียง คิดเป็นพื้นที่ 188 ตารางกิโลเมตร พบพะยูนจำนวนสูงสุดต่อวันในการสำรวจ 130 ตัว มีคู่แม่ลูก 15 คู่ โลมาหลังโหนก 32 ตัว เต่าทะเล 100 ตัว และฉลามวาฬ 1 ตัว

ไขปริศนารักษา “หญ้าทะเล” แหล่งอาหารของพะยูนที่ไม่ใช่แค่ "หยุดทิ้งขยะ"

ทั้งนี้พะยูนอยู่เป็นฝูงประมาณ 20-50 ตัว บริเวณหน้าหาดมดตะนอย แหลมจุโหย และพบกระจายตัวเดี่ยว ๆ บริเวณอ่าวทุ่งจีน และหน้าเขาปาตูปูเต๊ะ ในพื้นที่เกาะลิบง ซึ่งสอดคล้องกับรอยกินหญ้าของพะยูน ซึ่งพบรอยกินเป็นจำนวนมากบริเวณหญ้าทะเลหน้าหาดมดตะนอย-แหลมจุโหย ในการบินสำรวจดูความหนาแน่นของรอยกินหญ้าทะเลช่วงน้ำลง ในพื้นที่ จังหวัดกระบี่ คิดเป็นพื้นที่ 125 ตารางกิโลเมตร (บริเวณพื้นที่เกาะศรีบอยา เกาะปู และหมู่เกาะใกล้เคียง) พบพะยูนจำนวนสูงสุดต่อวัน 9 ตัว มีคู่แม่ลูก 1 คู่ เต่าทะเล 19 ตัว

 

ภาพและข้อมูล- กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ