รวมมาตรการ-บทลงโทษ จากหลายประเทศ กันไม่ให้คนออกจากบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยเรากำลังพยายามขอความร่วมมือจากประชาชนให้อยู่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในหลายประเทศทั่วโลก เมื่อการขอความร่วมมืออาจไม่ได้ผล ก็ต้องใช้กฎหมายบังคับ วันนี้เรารวบรวมมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆว่าเขาใช้วิธีอย่างไร และมีบทลงโทษคนฝ่าฝืนอย่างไร

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มี.ค.63

นี่อาจจะเป็นสถานการณ์ที่แปลกที่สุดสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารทั่วโลก เมื่อต้องมาคอยจับตา ห้ามคนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 และก็เป็นเรื่องธรรมดาที่อาจจะไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องมีการออกกฎหมายมารองรับ

เริ่มกันที่อิตาลี ที่เริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศมาตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษทั้งปรับเป็นจำนวนเงิน 206 ยูโร หรือประมาณ 7300 บาท หรือจำคุกเป็นเวลาสูงสุดสามเดือน อย่างไรก็ตาม นับจนถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกบ้านแล้วกว่า 5 หมื่นคน จนทำให้ทางการต้องเพิ่มค่าปรับเป็น 5000 ยูโร หรือประมาณ 178000 บาท

ส่วนอังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันเพิ่งจะประกาศสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เนื่องจากขอความร่วมมือแล้วแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ โดยอนุญาตให้ประชาชนออกไปร้านขายของได้ ไปหาหมอ ขอให้เดินทางเท่าที่จำเป็น และถ้าหากไม่ปฏิบัติตามก็จะเจอโทษปรับเป็นเงิน 30 ปอนด์ หรือประมาณ 1165 บาท

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 มี.ค. 63

ขณะเดียวกันที่สเปน ซึ่งตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 แซงหน้าจีนไปแล้ว ทางการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 15 วันตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน และใช้เจ้าหน้าที่กว่า 1 แสนคนลาดตระเวน แต่ปรากฏว่าก็ยังมีคนฝ่าฝืนโดยพบเห็นชายใส่ชุดคอสตูมไดโนเสาร์ออกมาเดินตามท้องถนน แต่สุดท้ายก็ถูกตำรวจสั่งให้กลับบ้านไป

ส่วนก่อนหน้านี้ที่จีนก็ใช้โดรนกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบว่าประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ หากพบว่าไม่สวมหน้ากากอนามัย โดรนจะเข้าไปตักเตือนทันที

แต่ถ้าหากมาตรการหรือบทลงโทษใดๆยังไม่สามารถยับยั้งให้ประชาชนบางกลุ่มออกจากบ้านโดยไม่จำเป็นอยู่ ต้องดูตัวอย่างที่อินเดีย ทั่วประเทศตั้งจุดตรวจเข้มงวดตามท้องถนนในเมืองต่าง ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสกัดความเคลื่อนไหวของประชาชนจำนวนมากที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกจากบ้านในช่วงปิดเมือง โดยจะใช้ไม้กระบองไล่ตีเพื่อเป็นการลงโทษ ขณะที่บางพื้นที่มีรายงานเจ้าหน้าที่สั่งลงโทษให้ประชาชนลุกนั่งและวิดพื้นแทน

ปธน.เปรูประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกจากบ้านหลัง 2 ทุ่ม

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ