แอฟริกาใต้ประกาศล็อกดาวน์ หลังยอดติดเชื้อพุ่งเฉียด 1 พันราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศแอฟริกาใต้ประกาศล็อกดาวน์ทางทหาร มีการลาดตระเวนทั่วประเทศ กำหนดเคอร์ฟิว และใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

27 มี.ค. 63 ไซริล รามาโฟซา (CyrilRamaphosa) ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี (05.00 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย) เป็นเวลา 21 วัน ห้ามประชาชนทั้ง 57 ล้านคนออกจากบ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

ปธน.รามาโฟซายังสวมชุดทหารลายพราง แล้วออกมาสั่งการทหารจากฐานทัพในเมืองโซเวโท (Soweto) ใกล้กับเมืองหลวงโจฮันเนสเบิร์ก กล่าวว่า “ผมส่งพวกคุณเหล่าทหารออกไปเพื่อปกป้องคนของเราจากการติดเชื้อโควิด-19 นี่เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ไม่เพียงแต่ในระบอบประชาธิปไตยของเราเท่านั้น แต่ยังอยู่ในประวัติศาสตร์ของประเทศของเราด้วย ที่เราจะต้องปิดตัวเองเป็นเวลา 21 วัน เพื่อออกไปข้างนอกและสู้รบกับโควิด-19 ศัตรูที่มองไม่เห็น”

ในช่วงล็อกดาวน์นี้ รัฐบาลแอฟริกาใต้จะไม่อนุญาตให้มีการวิ่งจ๊อกกิ้ง การพาสัตว์เลี้ยงมาเดิน หรือการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด

ปธน.รามาโปซาเตือนคนที่พยายามละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ว่า “หากละเมิด พวกคุณจะต้องได้รับโทษทางกฎหมายอย่างเต็มกำลัง”

ปัจจุบัน แอฟริกาใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดในทวีปแอฟริกา ที่ 927 ราย เพิ่มขึ้น 218 ในวันเดียว แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ รามาโฟซาคาดว่ายอดผู้ติดเชื้อจะสูงถึง 1,500 รายภายในระยะเวลาไม่กี่วัน”

 

ที่มา: Aljazeera, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ