พิษโควิด-19 ส่งผลประชาชน ทำบุญตักบาตรน้อยลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังรัฐบาลประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อีก 1 กลุ่มที่ได้รับผลกระทบ คือพระสงฆ์ตามวัดต่าง ๆ ที่นอกจากจำนวนญาติโยมจะน้อยลงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63

พระลูกวัด วัดกุนนทีรุทธาราม หลายรูป ยังคงออกเดินรับบิณฑบาต อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 05.30 พร้อมกับเด็กวัดและอุปกรณ์รับของบิณฑบาต สำหรับบรรยากาศการบิณฑบาตจะพบว่าช่วงนี้ค่อนข้างเงียบเหงาประชาชนไม่ค่อยออกมาทำบุญ ประกอบกับมีการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

พระเลิศเดช เตชปุญโญ พระลูกวัดวัดกุนนทีรุทธาราม บอกว่า หลังมีวิกฤติโควิด-19 บวกกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนไม่ค่อยออกมาทำบุญเนื่องจากกลัวโควิด-19 เช่นเดียวกับพระสงฆ์ที่ต้องเดินบิณฑบาต เพราะจะมีเจ้าประจำของตัวเองรอตักบาตรอยู่ ส่วนตัวรู้สึกกลัว เพราะต้องใกล้ญาติโยมเวลาใส่บาตร แต่ก็ใช้วิธีสวมหน้ากากอนามัยกับใช้เจลล้างมือเพื่อป้องกันโรค

เจอพิษโควิด-19 “นางรำ-เพลงฉ่อย-ลิเก” งานหดเงินหาย

ด้านนางสมจิตต์ ทั่งบุญ ประชาชนที่ออกมาใส่บาตร ยืนยันว่า ไม่ว่าจะอย่างไรก็จะใส่บาตร เพราะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เล็ก ซึ่งก็จะพยายามเลี่ยงการไปที่วัดเอา และวิธีใส่บาตรแถวบ้านและรีบแยกย้ายเมื่อเสร็จภารกิจ

ขณะที่นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า การบิณฑบาตเป็นกิจของสงฆ์ ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติส่งหนังสือ บอกวิธีการปฏิบัติตัวของพระสงฆ์ และประชาชนไปแล้ว เช่น ให้สวมหน้ากากอนามัย ประชาชนที่มาใส่บาตร ต้องไม่ใช้มือสัมผัสอาหาร สวมถุงมือ หรือใช้ช้อนตัก นอกจากนี้แต่ละวัดเจ้าอาวาสจะมีมาตรการป้องกันของแต่ละวัด

ส่วนกรณีถ้ามีการกำหนดระยะเวลาออกบ้าน หรือ เคอร์ฟิว พระสงฆ์ก็จะปรับเวลาการออกบิณฑบาตรเช่น ห้ามออกบ้านก่อน 07.00 น. พระสงฆ์ ก็จะบิณฑบาตร 08.00 เพื่อทำตามกฎหมายทุกประการ

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 27 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ