ผู้นำจีน-สหรัฐฯ ยกหูหารือ หวังฟื้นสัมพันธ์รับมือโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำจีนและสหรัฐฯ หารือกันทางโทรศัพท์ หวังร่วมมือกันใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อรับมือกับวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 มี.ค. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มี.ค.63

สื่อทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้หารือกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 โดยหวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด หลังจากที่ผ่านมา

ต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันว่าเป็นต้นเหตุของการระบาด รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูล และการจัดการกับวิกฤตครั้งนี้

โดยประธานาธิบดีสีระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ และหวังว่าสหรัฐฯ จะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือกันในการควบคุมการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้  ผู้นำจีนยังยืนยันกับผู้นำสหรัฐฯ ว่า จีนเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส่และรับผิดชอบมาตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาด ซึ่งรวมถึงข้อมูลลำดับพันธุกรรมของไวรัสชนิดนี้   และจีนก็ยังให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี  ยังได้แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์การระบาดในสหรัฐฯ ที่ล่าสุดแซงหน้าจีนกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกไปแล้ว คือมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 85,500 คน

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า การพูดคุยกับประธานาธิบดีสีเป็นไปด้วยดีมาก โดยจีนผ่านความยากลำบากมากมาย จนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้อย่างลึกซึ้ง และขณะนี้ จีนและสหรัฐฯ ก็กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำจากกลุ่มประเทศ G20 ได้ประชุมฉุกเฉินผ่านอินเทอร์เน็ตเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) ถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยให้คำมั่นว่า ชาติสมาชิก G20 จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องชีวิต ความเป็นอยู่ และความมั่นคงทางการเงิน ฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัว ลดผลกระทบต่อการค้า รวมถึงให้ความช่วยประเทศที่เดือดร้อน และดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างสอดคล้องกัน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ