“หมอธนรักษ์” ยืนยัน “โควิด-19” ไม่แพร่ทางอากาศ กรณีตปท.เป็นระบาดกลุ่มก้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ขอเอกชนให้พนง.หยุดทำงานที่บ้านอย่างน้อย 80% เหตุตัวเลขผู้ป่วยยังเกิน 100 ราย  ย้ำไวรัสยังการแพร่ทางละอองฝอยน้ำลายเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2563  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ภายหลังการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ตนยังไม่พอใจกับสถานการณ์การระบาดที่เป็นอยู่ในขณะนี้ การที่ยังมีตัวเลขผู้ป่วยวันละ 100 กว่าราย ถามว่าจะพอใจได้อย่างไร จะพอใจกันแค่นี้ไม่ได้ เราอยากจะถอยตัวเลขกลับไปเหมือนกับสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่ประเทศไทยมีตัวเลขผู้ป่วยต่ำกว่า 100 รายต่อวัน ถ้าเป็นไปได้อยากให้กลับไปอยู่เพียงหลัก 10 หรือไม่มีเลย

หมอตอบคำถาม เชื้อไวรัสโควิด กระจายฟุ้งกว่าที่คิดจริงหรือ?

เปิดมาตรการหลายจังหวัด พื้นที่ไหน “เคอร์ฟิว” เวลาเข้าออกเมือง สู้โควิด-19

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า ปัญหาคือวันนี้ที่ภาครัฐขอให้คนหยุดมีกิจกรรมทางสังคม ขอให้หยุดทำงานอยู่ที่บ้าน แล้วหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนให้ความร่วมมือมากน้อยแค่ไหน ทำกันกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปรากฏว่าตื่นเช้ามารถก็ยังติดเหมือนเดิม รถเมล์ รถโดยสารสาธารณะ คนยังโหนรถกันแน่น หน่วยงานต่างๆ มีการรองรับเรื่องนี้มากแค่ไหน ที่จอดรถหน่วยงานภาครัฐยังจอดกันเต็มอยู่หมายความว่าอย่างไร ต้องชื่นชมบางบริษัทที่ตนได้รับรายงานมามีการให้พนักงานหยุดทำงานที่บ้านถึง 80% นี่คือตัวเลขที่เราต้องการให้คนหยุดทำงานที่บ้าน จริงๆ ทุกที่ต้องให้ได้อย่างน้อยคือ 80% การทำงานเหลื่อมเวลาอยากให้เหลื่อมเวลากันมากๆ  

ส่วนกรณีที่ต่างประเทศมีการระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีการแพร่กระจายทางอากาศ เพราะมีผู้ป่วยพร้อมกันจำนวนมาก นั้นตนยังยืนยันว่าการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาฯ ยังเป็นการแพร่ทางละอองฝอยน้ำลายเหมือนเดิม แต่การที่พบผู้ป่วยพร้อมกันจำนวนมากแบบนั้นเรียกว่าเป็นการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อน ติดเพราะอยู่รวมกันจำนวนมาก

เมื่อถามถึงกรณีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย บนรถไฟนั้นที่จริงแล้วโรคโควิด-19 ทำให้เกิดอาการเฉียบพลันได้หรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังต้องมีการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน เพราะผู้ป่วยมีโรคประจำตัว แต่โรคโควิด-19 อาจจะมีส่วนได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการสอบสวน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ