รบ.ญี่ปุ่น เล็งมอบเงิน 300,000 เยนต่อครัวเรือน ฝ่าวิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบทางเศรษฐกิจจาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นลงมติมอบเงินช่วยเหลือประชาชนครัวเรือนละกว่า 300,000 เยน

3 เม.ย. 63 ชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและรัฐสภามีมติตกลงกันว่า รัฐบาลจะมอบเงินสด 300,000 เยน (ราว 91,000 บาท) ให้กับทุกครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ จากรายได้ที่ลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 3 เม.ย. 63

คิชิดะ ฟุมิโอะ (Kishida Fumio) จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เปิดเผยผลมติกับผู้สื่อข่าวหลังจากการประชุมกับอาเบะ คาดว่าประมาณ 10 ล้านครัวเรือน จาก 58 ล้านครัวเรือนของญี่ปุ่น จะมีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการเงินสดนี้ ซึ่งเป็นเสาหลักของแผนเศรษฐกิจฉุกเฉินที่รัฐบาลวางแผนไว้

โครงการนี้จะได้รับทุนจากงบประมาณเสริมสำหรับปีงบประมาณนี้ โดยรัฐบาลจะไม่กำหนดวงเงินรายได้ขั้นต่ำต่อครัวเรือนสำหรับการรับเงิน และเงินจำนวนนี้จะไม่ถูกหักภาษีด้วย

นิชิมูระ ยาสึโทชิ (Nishimura Yasutoshi) รัฐมนตรีประจำสำนักนโยบายเศรษฐกิจและการคลังกล่าวในการแถลงข่าวว่า “หากเรากำหนดวงเงินรายได้ขั้นต่ำต่อครัวเรือน เราจะต้องตรวจสอบรายได้ส่วนบุคคล ซึ่งจะใช้เวลานาน  แทนที่จะเป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีที่ไม่เคยทำมาก่อน (เพื่อตัดสินว่าใครควรได้รับเงินช่วยเหลือ)”

นิชิมูระกล่าวว่า ผู้รับจะถูกจำกัดไว้เฉพาะผู้ที่ประสบปัญหาในการดำรงชีวิต โดยข้าราชการ นักการเมือง และผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ที่ไม่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโควิ-19 จะถูกคัดออกจากโครงการ

หลังจากนี้ รัฐบาลจะจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ระดับรายได้ต้องหายไปเท่าไหร่หลังการแพร่ระบาดจึงจะเข้าเกณฑ์ คุณสมบัติของแต่ละครัวเรือน และวิธีที่ผู้สมัครจะยื่นคำร้อง

อาเบะกล่าวว่า รัฐบาลจะมอบเงินอย่างเร็วที่สุด ไม่เพียงแต่สำหรับครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่รายได้ลดลง

อาเบะกล่าวว่า โครงการรับมือกับโควิด-19 จะมีขนาดใหญ่กว่าโครงการฉุกเฉิน 56.8 ล้านล้านเยน (17.31 ล้านล้านบาท) ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2552 ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2551 คาดว่าจะมากกว่า 60 ล้านล้านเยน (18.3 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม อาโซ ทาโร่ (Aso Taro) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีในช่วงวิกฤตการณ์ปี 2551 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประสบการณ์การแจกเงินในปี 2552 แสดงให้เห็นแล้วว่าการให้เงินช่วยเหลือทุกครัวเรือนทั่วประเทศนั้น "ไร้ความหมาย"


ที่มา: Japan Today

ข่าวแนะนำ
เพลงดังข้ามคืน “โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์” เปิดใจเหมือนชุบชีวิตวง

“เจน นุ่น โบว์” ปังไม่หยุด คนดังคัฟเวอร์ “ซุปเปอร์วาเลนไทน์” เพียบ

“เจน นุ่น โบว์” ตัวจริงมาเอง เต้น “ซุปเปอร์วาเลนไทน์” มันส์สนั่นฟีด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ