เมื่อ "การรวมกลุ่มทางศาสนา" อาจทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การรวมกลุ่มกันทางศาสนากำลังถูกตั้งคำถามว่า "เป็นต้นเหตุที่ทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น" ท่ามกลางมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดในทั่วโลก

การรวมกลุ่มทางศาสนาทั่วโลกยังคงมีอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตามสวนทางกับมาตรการของภาครัฐในการรักษาระยะห่างทางสังคม สื่อต่างชาติชื่อดังอย่าง CNN ยกตัวอย่างกรณีเหล่านี้ทั้งใน อิรัก อิสราเอล ปากีสถาน และสหรัฐอเมริกา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 7 เม.ย. 63

อย่างที่ อิสราเอล ศาสนายิวกลุ่มอัลตราออร์โธดอกซ์ (Ultra-Orthodox Jews) ยังคงมีการรวมกลุ่มทางศาสนากันอย่างคับคั่ง แม้รัฐบาลจะห้ามไม่ให้มีการรวมกลุ่มก็ตาม ทำให้มีการคาดการณ์ว่า "โควิด-19 อาจแพร่กระจายในกลุ่มชาวยิวอัลตราออร์โธด็อกซ์ของอิสราเอลเร็วกว่าในหมู่ประชาชนทั่วไปถึง 8 เท่า"

"ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องรุนแรงมาก จนรัฐบาลอิสราเอลตัดสนใจล็อกดาวน์เมืองเบบรัก (Bnei Brak) เมืองของชาวยิวอัลตราออร์โธด็อกซ์ และปิดบนถนนเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนออกจากเมือง"

ด้านเมืองหลวง การาจี (Karachi) ของปากีสถาน ซึ่งมีประชากรประมาณ 15 ล้านคน รัฐบาลท้องถิ่นประกาศล็อกดาวน์ ซึ่งตรงกับช่วงการละหมาดในวันศุกร์ที่ชาวมุสลิมมักรวมตัวกันที่มัสยิด สร้างความกราดเกรี้ยวให้กับชาวมุสลิม จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามบังคับใช้มาตรการ

ส่วนในอิรักช่วงปลายเดือนมีนาคม 2563 กลุ่มหญิงสวมอาบายามารวมกลุ่มกันที่วิหารอิหม่าม มูซา อัล-คาดิม (Musa Al-Kadhim) ในกรุงแบกแดด พร้อมบอกว่าความศรัทธาของพวกเขาจะทำให้พวกเขาปลอดภัยจากโควิด-19

ฟากฝั่งสหรัฐอเมริกา ศิษยาภิบาล โทนี สเปล (Tony Spell) แห่งโบสถ์ Life Tabernacle ใกล้เมืองบาตัน รูจ (Baton Rouge) รัฐลุยเซียนา ยังเปิดให้ศาสนิกชนเข้ามารวมกลุ่มทำพิธีทางศาสนา แม้จะมีคำสั่งห้ามของผู้ว่าการรัฐลุยเซียนาก็ตาม สเปลบอกศิษย์หลายร้อยคนว่า “ไม่มีอะไรต้องกลัว นอกจากความกลัวนั้นเอง”

อันตรายของการรวมกลุ่มทางศาสนาดังกล่าวถูกเน้นย้ำในหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส อินเดีย ว่าโควิด-19 อาจแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว อย่างเช่น การประชุมสวดภาวนาที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองมัลเฮาส์ (Mulhouse) ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ทำให้เกิด “หนึ่งในกลุ่มติดเชื้อระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วประเทศ และข้ามไปสู่ประเทศอื่นในที่สุด”

อีกกรณีหนึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ในประเทศอินเดีย สมาชิกชาวมุสลิมหลายพันคนได้รวมตัวกันที่นิวเดลี ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเหตุการณ์ “Super Spreader” เมื่อผู้รวมกลุ่มได้แพร่ไวรัสโควิด-19 ไปทั่วประเทศ หลังพวกเขาแยกย้ายกันไปเมื่อเสร็จสิ้นการรวมกลุ่ม

แม้แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็กล่าวในงานแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ (4 เม.ย. 63) ที่ผ่านมาว่า เขากำลังพิจารณาที่จะอนุญาตให้ “โบสถ์พิเศษต่าง ๆ” ไปให้บริการนอกสถานที่ได้ในวันอีสเตอร์ที่กำลังจะมาถึง 12 เม.ย. 63 นี้ โดยต้องคำนึงเรื่องระยะห่างทางสังคม ภายในงานแถลงข่าวเดียวกันนี้ ทรัมป์เตือนชาวอเมริกันว่า ยอดผู้เสียชีวิตในสัปดาห์ถัดไปจะเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของทรัมป์ไม่ได้สรุปว่าโบสถ์ต่างๆจะสามารถให้บริการในวันอีสเตอร์ได้หรือไม่

สหรัฐฯ ยอดตายจากโควิด-19 ทะลุหมื่นคน เป็นประเทศที่ 3 ของโลก

กลาโหมสหรัฐฯ เตรียมหาถุงใส่ศพกว่าแสนถุง แจกให้ปชช.

ที่มา: CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ