สัตวแพทย์แนะนำ “เก็บแมวไว้ในบ้าน” ช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ด้านสัตวแพทย์แนะนำให้เจ้าของแมว เลี้ยงแมวไว้แต่ในบ้านเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สมาคมสัตวแพทย์อังกฤษ (BVA) กล่าวว่า เจ้าของไม่ควรกังวลว่าจะมีความเสี่ยงของการติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 8 เม.ย. 63

ดร.แองเจิล อัลเมนโดรส (Angel Almendros) จากมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีกรณีของสุนัขหรือแมวนำเชื้อโควิด-19 มาติดในมนุษย์

ทั้งนี้ การวิจัยพบว่าแมวอาจติดไวรัสโควิด-19 จากแมวตัวอื่นได้

เพื่อป้องกันความเสี่ยงสัตว์เลี้ยงจะรับเอาเชื้อไวรัสจากมือเจ้าของมาติดในขน ดาเนียลลา ดอส ซานโตส (Daniella Dos Santos) ประธานของ BVA สนับสนุนให้เจ้าของปฏิบัติตาม “ข้อควรระวังที่เหมาะสม”

ซานโตสล่าวว่า “ทุกคนควรหมั่นรักษาสุขอนามัยมือ และพยายามเลี้ยงแมวไว้แค่ในบ้าน อย่าพามันออกมาข้างนอก หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงของคุณโดยไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการกอด หรือปล่อยให้พวกเขาเลียใบหน้าของคุณ และอย่าไปแตะต้องสุนัขของคนอื่นที่มาเดินเล่น”

แม้ที่ผ่านมาจะมีสัตว์เลี้ยงติดเชื้อโควิด-19 แล้ว แต่เป็นเพียงส่วนน้อย ที่สำคัญ อัลเมนโดรสระบุว่า แม้ว่าผลทดสอบโควิด-19 จะออกมาเป็นบวก แต่สัตว์เหล่านี้ก็ไม่ป่วย

พบแมวติดเชื้อโควิด-19 จากเจ้าของในฮ่องกง

สัตวแพทย์ ยังไม่พบการแพร่เชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่คน

“เช่นเดียวกับก่อนหน้าการระบาดของโรคซาร์สในฮ่องกงเมื่อปี 2546 ที่มีสัตว์เลี้ยงจำนวนหนึ่งติดเชื้อ แต่พวกมันไม่เคยป่วยเลย และไม่มีหลักฐานว่าสุนัขหรือแมวจะป่วยหรือทำให้คนติดเชื้อ”

แต่ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าแมวอาจติดเชื้อจากมนุษย์ได้ ผ่านละอองฝอยที่มีอนุภาคไวรัสซึ่งลอยอยู่ในอากาศหลังผู้คนไอ จาม หรือหายใจออก

จากกรณีในเบลเยียมที่มีแมวทดสอบโควิด-19 ออกมาเป็นบวกประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังจากเจ้าของแสดงอาการ นักวิทยาศาสตร์ในประเทศจีนได้ทดลองในห้องปฏิบัติการ และพบว่าแมวที่ติดเชื้อ สามารถถ่ายทอดไวรัสไปยังแมวตัวอื่นได้

ศ.ไบรอัน ชาร์ลสตัน (Bryan Charleston) ผู้อำนวยการสถาบัน Pirbright ของสหราชอาณาจักรซึ่งเชี่ยวชาญในการศึกษาโรคติดเชื้อ กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่าสนใจ ที่แมวสามารถติดเชื้อได้ เช่นเดียวกับการติดเชื้อของเสือที่สวนสัตว์บรองซ์ (Bronx Zoo) ในนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา”

เสือในสวนสัตว์ของนิวยอร์ก มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก

นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายทอดเชื้อโควิด-19 จากมนุษย์ไปยังสัตว์อื่น

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่า มนุษย์สามารถถ่ายทอดเชื้อโรคทางเดินหายใจไปยังสัตว์กลุ่มลิงใหญ่ ทำให้นักอนุรักษ์ที่ทำงานเพื่อปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น กอริลลา เกิดความกังวลต่อผลกระทบทางระบบนิเวศจากการแพร่กระจายของโควิด-19

จากกรณีทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ทำให้พบว่า มนุษย์ที่ติดเชื้อเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นอย่างยิ่ง

ศ.ชาร์ลสตันกล่าวว่า “เรารู้ว่าไวรัสโควิด-19 กระโดดจากสัตว์มาสู่มนุษย์ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตการณ์ครั้งนี้ แต่ก็เป็นเพราะมนุษย์รับประทานสัตว์ที่ติดเชื้อเหล่านั้น ไม่มีหลักฐานว่าสัตว์สามารถส่งผ่านโรคนี้กลับสู่คนได้ ถ้าเราไม่ไปสัมผัสหรือบริโภคมัน”

BVA ชี้ให้เห็นว่า ขนของสัตว์สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ตลอดเวลา “ถ้าสัตว์เลี้ยงสัมผัสกับคนที่ป่วย”

และนั่นคือเหตุผลที่สัตวแพทย์แนะนำว่า มาตรการให้อยู่แต่ในบ้านนั้น ไม่ใช่เฉพาะกับมนุษย์เท่านั้นที่ต้องปฏิบัติ แต่ต้องขยายไปยังสัตว์เลี้ยงของเราด้วย

ดร.อัลเมนโดรสกล่าวว่า “โปรดดูแลสัตว์เลี้ยงให้เหมือนกับคนในบ้านของคุณ ดังนั้นถ้าคุณรู้สึกไม่สบาย ก็ไม่ควรที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับพวกมัน”

 

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ