ลุ้น !! ก.คลัง เคาะจ่ายเยียวยาเกษตรกร ครอบครัวละ 15,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมสรุปการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 15,000 บาท ในวันนี้ โดยอาจไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ โอนเงินเข้าบัญชีให้ทันทีจากบัญชีทะเบียนเกษตรกร ส่วนการเยียวยาอาชีพอิสระย้ำเบื้องต้นยังจ่ายเยียวยาแค่ 3 เดือน วันนี้โอน 5,000 บาท อีกกว่า 6.44 แสนคน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 10 เม.ย. 63

สำหรับกรณีการยืดเวลารับเงินเยียวยา 5 พันบาท จากเดิม 3 เดือน เป็น 6 เดือน ที่มีหลายฝ่ายออกมาถกเถียงถึงความเหมาะสม ล่าสุด นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่า เป็นเพียงการตั้งกรอบเวลาในการเยียวยาไว้ เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 จะไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด แต่ในระยะแรกจะเยียวยาในช่วง 3 เดือนก่อน หากสถานการณ์จบก็สามารถยุติการเยียวยาได้

ส่วนแนวทางเยียวยากลุ่มเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการของรัฐ นายอุตตม บอกว่า เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุปถึงแนวทางการดูแลเยียวยา แต่ได้ให้การบ้านกับ ธ.ก.ส. ไปทำการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมแล้ว และวันนี้ได้มีการนัดหารือข้อสรุปกันอีกครั้งหนึ่ง

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 10 เม.ย. 63

ขณะที่นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะทำการศึกษาแนวทางการเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ว่าจะมีการให้เงินชดเชยจำนวนกี่ครัวเรือน กี่ครั้ง และให้เงินจำนวนเท่าใด โดยวันนี้ (10 เม.ย.) จะมารายงานในที่ประชุม แต่หลักการเบื้องต้น เกษตรกรที่จะได้รับเงินเยียวยา จะอิงข้อมูลจากการขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีอยู่ราว 9 ล้านครัวเรือน โดยไม่ต้องมาลงทะเบียนใหม่ ด้วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้นทะเบียนไว้แล้วกว่า 99% อาจเก็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และจะโอนเงินให้ผ่านทางบัญชีธนาคารได้ทันที

โดยจะไม่ให้ซ้ำซ้อนกับมาตรการเยียวยาของกลุ่มอาชีพอิสระ เพราะอาจกระทบต่องบประมาณในการดูแลส่วนอื่น แต่หากจ่ายให้ครอบครัวละ 15,000 บาท งบประมาณที่ใช้จะไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งต้องรอข้อสรุปในที่ประชุมอีกครั้ง

สำหรับวันนี้ กระทรวงการคลัง จะทยอยโอนเงิน 5,000 บาท อีกจำนวนกว่า 644,000 คน และ ในกลุ่มที่ต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจะส่ง SMS แจ้งขอข้อมูลในระหว่างวันที่ 11 – 12 เมษายนนี้ หรือ เริ่มวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีการเปิดให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ต้องตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมด้วย

ขณะที่นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเตือน ผู้ที่จะโพสข้อความใดๆ ลงในโซเชียล เกี่ยวกับการได้เงินเยียวยา 5,000 บาท ให้คิดให้หนักก่อนโพส เพราะอาจมีการเอาผิดทางกฎหมาย ล่าสุดตำรวจได้เข้าจับกุมบุคคลที่โพสต์โกหกว่าได้เงิน 5,000 บาท แล้วหลายราย และหากใครรู้ตัวทำผิดสามารถใช้บริการปุ่มยกเลิกการลงทะเบียนได้ เพราะขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนยกเลิกแล้วกว่า 3.3 แสนราย

ส่วนประเด็นที่ประชาชนเริ่มกังขาเรื่องระบบการคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ์เยียวยา ขอย้ำว่าทางธนาคารกรุงไทยใช้ระบบที่ดีที่สุดในการคัดกรอง และด้วยจำนวนผู้ลงทะเบียนที่มีมากกว่า 25 ล้านคน จึงอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดบ้าง

10 อาชีพไม่ได้แน่ "5,000 บาท เยียวยาโควิด-19"

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ