“แอปเปิล” ติดตามการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางในช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปเปิล เปิดตัวเครื่องมือแสดงพฤติกรรมการเดินทางของผู้ที่ใช้แอปพลิเคชัน Maps ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

14 เม.ย. 63 บริษัท แอปเปิล กล่าวว่า ทางบริษัทจะเปิดเผยข้อมูล ช่วยหน่วยงานสาธารณสุขว่า ผู้คนขับรถหรือเดินทางออกมานอกบ้าน น้อยลงในช่วงที่มีคำสั่งล็อกดาวน์จริงหรือไม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 15 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 15 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 15 เม.ย. 63

ข้อมูลดังกล่าวถูกรวบรวมโดยการนับจำนวนคำขอเส้นทางจาก Apple Maps ซึ่งติดตั้งอยู่บน iPhone ทุกเครื่อง และเปรียบเทียบกับการใช้งานที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของปริมาณการขับรถ เดิน หรือใช้บริการขนส่งสาธารณะทั่วโลก ครอบคลุมเมืองสำคัญใน 63 ประเทศ

ข้อมูลจะถูกอัปเดตทุกวัน และเปรียบเทียบกับช่วงกลางเดือนมกราคม 2563 ก่อนที่จะมีมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

ตัวอย่างเช่น ข้อมูล ณ วันที่ 13 เม.ย. 63 ระบุว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 45% ที่ใช้ iPhone ไม่มีการเดินทางออกมานอกบ้าน โดยการเดินทางด้วยรถยนต์ลดลง 45% การเดินลดลง 56% การใช้บริการขนส่งสาธารณะลดลง 76%

แอปเปิลยังส่งออกข้อมูลให้สามารถบันทึกเป็น Spreadsheet ได้ ทำให้ง่ายสำหรับนักวิจัยและสื่อในการใช้ข้อมูลดังกล่าว

ท่ามกลางคำวิจารณ์ว่าข้อมูลดังกล่าวละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานหรือไม่ ผู้ผลิต iPhone ระบุว่า แอปเปิลไม่เชื่อว่าการแบ่งปันข้อมูลจะส่งผลต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ "ข้อมูลถูกสร้างขึ้นโดยนับจำนวนคำขอที่ส่งไปยัง Apple Maps เพื่อขอเส้นทาง แผนที่ไม่ได้เชื่อมโยงข้อมูลการเคลื่อนไหวกับ Apple ID ของผู้ใช้และไม่ได้เก็บประวัติว่าผู้ใช้อยู่ที่ไหน”

ถึงกระนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นส่วนตัวบางคนได้ตั้งข้อสังเกตว่า ความคิดริเริ่มของแอปเปิลเน้นข้อมูลเชิงลึกที่พวกเขาสามารถรวบรวมได้ แต่มักจะไม่ได้บอกคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของตนเองว่ามีการเก็บข้อมูลบางอย่าง

แอปเปิล" ประกาศช่วยผลิต "เฟซชีลด์" ป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลยังตามหลัง กูเกิล อยู่ ทั้งในแง่ระยะเวลาที่ออกมาช้ากว่า และประโยชน์การใช้งาน

โดยระบบติดตามการเปลี่ยนแปลงของแอปเปิลครอบคลุมกิจกรรมเพียง 3 หมวดหมู่ คือ การเดิน การขับรถ และการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งต่างจากกูเกิลที่สามารถวัดความถี่การเข้าร้านขายของชำ สวนสาธารณะ สำนักงานและสถานที่อื่น ๆ ได้

ทั้งนี้ เรื่องราวที่ข้อมูลจากยักษ์ใหญ่ไอทีรวบรวมมาทั้ง 2 ชุดนั้นมีความสอดคล้องกัน

ข้อมูลจากทั้งแอปเปิลและกูเกิลระบุว่า ประชาชนในฝรั่งเศสและอิตาลีนั้นมีกิจกรรมนอกบ้านที่ลดลงมากกว่าอังกฤษและสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากกว่า

Apple – Google จับมือพัฒนาระบบแจ้งเตือนผู้ติดเชื้อโควิด ผ่านมือถือ

แต่ก็มีคำถามตามมาอีกว่า ข้อมูลจาก Apple Maps นั้นเชื่อถือได้แค่ไหน เมื่อในความเป็นจริงแล้วมีคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะขอเส้นทางจากแอปฯ สำหรับการเดินระยะสั้นจากบ้าน

ไม่เพียงเท่านั้น แอปเปิลยังน่าจะมีข้อมูลน้อยกว่ากูเกิล ซึ่งใช้ข้อมูลจากผู้ใช้แอนดรอยด์ทุกคนที่ตกลงที่จะเปิดการติดตามตำแหน่ง แต่โดยทั่วไปแล้ว ข้อมูลนี้จะช่วยให้รัฐบาลแต่ละประเทศได้มั่นใจมากขึ้นว่า ประชาชนของพวกเขาปฏิบัติตามมาตรการล็อดาวน์อย่างจริงจัง

 

เรียบเรียงจาก Apple, Aljazeera, BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ