หลายจังหวัดจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​หลายจังหวัดจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน และจัดพิธีกวนข้าวทิพย์ เพื่อนำไปใส่บาตรวันรุุ่งขึ้น


วันนี้ (31 พ.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดประเพณีกวนข้าวทิพย์ หรือ "มธุปายาส" ถวายแด่พระภิกษุสามเณร ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 วันวิสาขบูชา ซึ่งชาวอำเภอลานกระบือได้ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน


สำหรับงานนี้ ประชาชนได้พากันนุ่งขาวห่มขาวนำวัตถุดิบในการกวนข้าวทิพย์มธุปายาส อันประกอบไปด้วยเมล็ดธัญญาพืช ถั่ว งา น้ำผึ้งเดือน 5 นมสด น้ำข้นหวาน เนย ผลไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น นำลงมากวนในกระทะใบบัว พระสงฆ์จำนวน 9 รูปเจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นสาวบริสุทธิ์ทำพิธีกวนข้าวทิพย์เป็นการเบิกฤกษ์ จากนั้นผู้ร่วมพิธีทั้งหมดได้ร่วมกวนข้าวทิพย์มธุปายาสใช้เวลากวนทั้งสิ้นกว่า 4 ชั่วโมง


นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดการเดิน-วิ่งสมาธิ วิสาขะพุทธบูชา ถือศีลห้า ลด ละอบายมุข ประจำปี 2558 กิจกรรมการเดินวิ่งฯครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นพุทธบูชา และเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม


ด้าน จังหวัดสุพรรณบุรี มีกิจกรรม โครงการ ดีมีสุขตามรอยพระบาท เข้าวัดปฏิบัติธรรมบวชเนกขัมมะสีลจาริณีวันวิสาขบูชา เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.-2 มิถุนายน สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยคณะครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 283 คน


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูและนักเรียน เรียนรู้หลักธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมา สัมพุทธเจ้า ในเรื่องการทำความดี คิดดี พูดดี เนื่องในวันวิสาขบูชา


ปิดท้ายที่จังหวัดพิจิตร เกษตรกรผู้ปลูก ในพื้นที่ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง เร่งเก็บดอกบัวในนาบัวเพื่อให้ทันส่งให้กับพ่อค้าที่สั่งซื้อเพื่อเตรียมไว้จำหน่ายในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา โดยเกษตรกรต้องประสบปัญหาดอกบัวไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้รับซื้อเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่ทำให้ปริมาณดอกบัวลดลงไปกว่า 80 เปอร์เซนต์ พื้นที่ทั้งหมด 3 ไร่

จากเคยเก็บได้กว่า 10,000 ดอก เหลือเพียง 2,000 ดอกส่งผลให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของพ่อค้าที่รับซื้อ ส่วนราคาขายส่งยังคงเดิมคือในเมืองดอกละ 1 บาท ส่วนต่างอำเภอราคาจะอยู่ที่ดอกละ 2 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ