อสังหาฯ จ่อ ปลดคน-ปิดกิจการ หาก โควิด-19 ยืดเยื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เผย พิษ โควิด-19 ทำยอดขายอสังหาฯหดตัวลงไปกว่า 35-40% ซึ่ง หากยืดเยื้ออาจเห็นการปิดกิจการ เสนอรัฐออกมาตรการช่วยเยียวยา หลังธนาคารไม่ยอมปล่อยสินเชื่อให้ประชาชน พร้อมขอแบงก์ชาติ ปลดล็อกมาตรการ LTV

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 เม.ย. 63

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เผยภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันยอดขายรวมหดตัวลงไปกว่า 35-40% จนบางบริษัทเข้าขั้นสู่วิกฤติ สิ่งที่น่ากังวลหากสถานการณ์ โควิด-19 ยังยืดเยื้อไปอีก 2-3 เดือน คือ กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลาง-ขนาดเล็ก ที่จะต้องทยอยปลดคน ซึ่งจะไล่เรียงตั้งแต่พนักงานฝ่ายขาย ตลอดจนฝ่ายก่อสร้าง จนไปสู่การปิดกิจการ

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ระบุว่า ออกของปัญหานี้ต้องขอให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยา สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการอสังหาฯ และที่สำคัญต้องทำให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้แก่ประชาชน เนื่องจากทุกวันนี้ธนาคารมองว่ามีความเสี่ยงสูง ประชาชนจึงถูกปฏิเสธสินเชื่อไปจำนวนมาก เมื่อไม่เกิดการโอนขึ้นภาคอสังหาฯ ก็ไม่สามารถไปต่อได้ รวมถึงให้ใช้โมเดล ใช้บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย เข้ามาดูแลหนี้ที่มีศักยภาพในการฟื้นตัวได้ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นตัวช่วยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของรายย่อยได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาผ่อนคลาย “มาตรการคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย” หรือ LTV ออกไปก่อน เพราะวันนี้ไม่เหลืออะไรให้เก็งกำไรแล้ว กลับกันต้องกระตุ้นให้ต่างชาตินำเม็ดเงินเข้ามาในประเทศ รวมถึงให้รัฐบาลพิจารณาชะลอการบังคับใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่กำลังจะออกมา เนื่องจากในขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม และ ไม่ให้ซ้ำเติมภาวะ โควิด-19

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 เม.ย. 63

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ