อินเดียป่วย โควิด-19 ทะลุ 3 หมื่น หลังเริ่มผ่อนล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในอินเดีย พุ่งทะลุ 30,000 คน สูงเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย รองจากจีนแผ่นดินใหญ่ และอิหร่าน สร้างความลำบากใจให้กับรัฐบาลอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 เม.ย. 63

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่อีก 1,358 คน รวมเป็น 31,332 คน เสียชีวิตอีก 70 คน รวมเป็น 1,008 คน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดบางส่วน เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ และกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าควรจะผ่อนคลายเพิ่มเติม หรือยกเลิกมาตรการ ล็อกดาวน์ ที่บังคับใช้มานานเกือบ 6 สัปดาห์ ที่จะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค.นี้ หรือไม่

ทั้งนี้ อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายแรกในช่วงต้นเดือนมี.ค. แต่อัตราการติดเชื้อ โควิด-19 ยังไม่สูงมากนัก จากนั้น จำนวนผู้ป่วยก็เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพุ่งสูงนับตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมา โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 1,500 คน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เปิดเผยว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อต่ำมาตลอด แม้จะมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก (ประมาณ 1,300 ล้านคน) เป็นเพราะรัฐบาลตัดสินใจประกาศมาตรการ ล็อกดาวน์ ค่อนข้างเร็ว ไม่รอจนสถานการณ์ลุกลามบานปลาย

โดยอินเดียประกาศ ล็อกดาวน์ ทั้งประเทศเป็นเวลา 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. ซึ่งขณะนั้นยังมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในประเทศเพียง 519 คน เทียบกับอิตาลี และอังกฤษ ซึ่งรอจนยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเกือบ 1 หมื่นคน จึงประกาศล็อกดาวน์

สธ. ประกาศ 5 ประเทศอาเซียน พื้นที่โรคติดต่ออันตราย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมองว่า อาจยังเร็วเกินไปที่อินเดียจะประกาศความสำเร็จ โดยมีตัวแปรสำคัญ คือ สภาพที่อยู่อาศัยที่แออัดของครัวเรือน ระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ ประกอบกับปริมาณการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ในประเทศ

โดยข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย พบว่า อินเดียตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ไปแล้วกว่า 625,000 คน แม้จะมากกว่าเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับการยกย่องในเรื่องนี้ แต่ยังถือว่าน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ