โควิด-19 กระทบแรงงาน 1.6 พันล้านคนทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การแรงงานระหว่างประเทศ ประเมิน โควิด-19 รุนแรง แรงงานนอกระบบประมาณ 1.6 พันล้านคนทั่วโลกได้รับผลกระทบ

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)  ระบุว่า ความเสียหายต่อ ตลาดแรงงาน ทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 รุนแรงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ซึ่งพบว่าผลจากการประกาศ ปิดโรงงาน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 พ.ค. 63

กรมการจัดหางาน จัดโครงการจ้างงานด่วน วันละ 300 บาท 45 วัน 300 คน

แต่ปรากฏว่าตัวเลขล่าสุดเมื่อวันพุธ (29 เม.ย.) ระบุว่า ชั่วโมงการทำงานถูกลดลง 10.5% เมื่อเทียบกับก่อนเกิดสถานการณ์ โควิด-19 กระทบ แรงงาน 305 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่คาดการ์ว่าจะกระทบแรงงาน 195 ล้านตำแหน่ง รวมถึงสถานการณ์นี้อาจจะมีผลต่อ แรงงานนอกระบบ เกือบ 1.6 พันล้านคนทั่วโลก

ออกซ์แฟม เตือนวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้คนจนเพิ่มขึ้น 500 ล้านคน

Guy Ryder อธิบดีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ บอกว่า “จำนวน แรงงาน ที่ได้รัผลกระทบมีผลต่อเศรษฐกิจโลกซึ่งเป็นผลพวงมาจากไวรัส โควิด-19  ซึ่งการควบคุมยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ด้านหนึ่งมีมาตรการเพื่อควบคุม ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต แต่อีกด้านหนึ่งนำมาซึ่งการ ปิดกิจการ และ ลดค่าแรง

ทางด้าน กระทรวงแรงงาน ของ สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลข ผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 3.84 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5 ล้านราย

ขณะที่ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานโดยรวมพุ่งขึ้นสู่ระดับ 30.3 ล้านรายภายในเวลา 6 สัปดาห์ หรือนับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศล็อกดาวน์ในรัฐต่างๆในช่วงครึ่งหลังของเดือนมี.ค.เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สปส.เคาะ ลูกจ้างมาตรา 33 ปิดกิจการชั่วคราว รับเงินเยียวยา 3 เดือน

เรียบเรียงจาก : bloomberg

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ