กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งเจาะน้ำบาดาลสู้วิกฤตภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับปัญหาภัยแล้งปีนี้ สาเหตุหลักมาจากปริมาณฝนน้อยกว่าปกติ เมื่อฝนน้อย น้ำที่เก็บสะสมบนผิวดินก็น้อยตามไปด้วย ไม่พอต่อความต้องการใช้สอย ดังนั้นทางรอดที่สำคัญและหน่วยงานรัฐพยายามเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เพื่อให้ผ่านพ้นแล้งนี้ไปได้ คือ การหันมาใช้ “น้ำใต้ดิน” หรือ “น้ำบาดาล” ระหว่างรอฝนรอบใหม่

กรมอุตุฯ เตือน รับมือภาวะแล้งต่อเนื่อง เหตุฝนตกน้อยในรอบ 40 ปี

คนโคราชสาหัส ขาดน้ำกินน้ำใช้ ต้องอาศัยน้ำแจก สู้ภัยแล้ง

ทุก ๆ 2-3 วัน รถบรรทุกน้ำของเอกชน จะมาจอดเติมน้ำที่สระของสวนทุเรียนเจ้านี้ บ่อน้ำที่แห้งขอดลง ในช่วงที่ทุเรียนกำลังติดลูกพอดี ทำให้เจ้าของสวนต้องตัดสินใจยอมเสียเงินหลายหมื่นบาท เพื่อซื้อน้ำมารดประทังลำต้นและลูกทุเรียนที่เหลืออยู่ เพื่อไม่ให้ยืนต้นตายและเสียหายไปมากกว่านี้ เช่นเดียวกับเจ้าของสวนรายอื่นใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง

ระหว่างที่เสียเงินซื้อน้ำ เจ้าของสวนทุกเรียนในละแวกนี้ รวมกลุ่มกันเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่และยื่นคำร้องไปขอขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่ จนในที่สุดสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 9 จ.ระยอง ได้มาดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลให้ และได้น้ำเพียงพอที่จะประทังต้นทุเรียนไว้ได้จนพ้นฤดูแล้งนี้  โดยไม่ต้องซื้อน้ำจากเอกชนอีก

บ่อบาดาลที่สวนนี้เป็นหนึ่งในโครงการขุดบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร แต่ภัยแล้งปีนี้ไม่ได้กระทบแค่พื้นที่เกษตรเท่านั้น ยังรวมถึงน้ำสำหรับใช้สอยในชีวิตด้วย รัฐบาลจึงต้องอนุมัติงบกลางจำนวนมหาศาลเพื่อแก้ปัญหานี้

 “ปัจจุบันรัฐบาลได้อนุมัติงบกลางป้องกันและแก้ไขภัยแล้งระยะเร่งด่วนแล้ว 2041 โครงการ กรอบวงเงินมากถึงกว่า 3,000 ล้านบาท โดยที่กว่าครึ่งหนึ่งของโครงการทั้งหมด เป็นการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อการอุปโภคและบริโภค ช่วยเหลือพื้นที่ 4,000 กว่าหมู่บ้าน จาก 43 จังหวัด ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอยู่ ณ ขณะนี้”

สำหรับการขุดเจาะบ่อบาดาลที่รับผิดชอบโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 704 โครงการ ด้วยงบกลางแก้ปัญหาภัยแล้งรอบนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยืนยันว่า จะเร่งขุดเจาะให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้จะเปิดศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ภัยแล้งด้วย ซึ่งหลังจากเปิดศูนย์ได้เพียง 100 กว่าวันเท่านั้น ก็พบว่ามีผู้ยื่นคำขอให้มาช่วยขุดเจาะบ่อบาดดาลแล้วกว่า 3,000 แห่ง

 

วิทวัส รัตนะ ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ