สสจ.ยะลา ยัน พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เพิ่ม 40 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สสจ.ยะลา ยัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 40 ราย จากการปูพรมพื้นที่ ส่วนทารกที่บันนังสตา ผลออกแล้วไม่พบติดเชื้อ โควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 พ.ค. 63

วันที่ 3 พ.ค. 2563 ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารศาลากลางจังหวัดยะลา  นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นพ.สสจ.ยะลา  แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า  สำหรับจังหวัดยะลาได้เริ่ม kick off ยุทธการเชิงรุก (Active case finding) ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.2563 พุ่งเป้าค้นหา คัดกรอง ตรวจเชื้อ โควิด -19 ในพื้นที่ ที่มีรายงานการติดเชื้อผู้ป่วยมาก่อน และหาผู้มีความเสี่ยงครอบคลุมทุกอำเภอ เพื่อให้พบผู้ติดเชื้อระยะแรก ได้รับการรักษาเร็ว ลดการแพร่เชื้อ โควิด -19 หยุดยั้งการระบาดก่อนเดือนรอมฎอน

ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงขอรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงาน ดังนี้ว่า จากการค้นหาเชิงรุก (Active case finding) ในกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยง 9 กลุ่มเป้าหมาย คือผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากต่างประเทศมาเลเชีย อินโดนีเชีย ปากีสถาน  ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเชีย  ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่ ผู้ที่ร่วมกิจกรรมฮาลาเกาะห์ กลุ่มเสี่ยงหมู่บ้านที่ปิดพื้นที่  ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ โควิด -19ยืนยัน ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กลุ่ม Local Quarantine  และ กลุ่มรวมเป้าหมาย  

“ในการค้นหาเชิงรุกจำนวน 3,277 ราย  ได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อ (Swab) ในช่วงระหว่างวันที่ 18 - 24 เม.ย. 2563 พบผู้ติดเชื้อ โควิด -19 ยืนยันจำนวน 20 ราย  อ.เมือง 3 ราย, อ.ยะหา 3  ราย และอ.บันนังสตา 14 ราย

 ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคจังหวัดยะลาได้ทำการสอบสวนค้นหา  ความเชื่อมโยง จากผู้ติดเชื้อยืนยัน 20 ราย พบผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่มีความสัมพันธ์ทำกิจกรรมร่วมกันรวมจำนวน 671 ราย ซึ่งได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจผลพบผู้ติดเชื้อ โควิด -19 ยืนยันเพิ่ม 6 ราย อ.บันนังสตา 5 ราย และอ.ยะหา 1 ราย และได้ทำการสอบสวนโรค โควิด -19 ทั้ง  6 ราย โดยค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เพิ่มอีก 311 ราย” นพ.สงกรานต์ กล่าว

โควิด -19

นายแพทย์ สสจ.ยะลา ยังกล่าวอีกว่า และเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2563 ได้รับรายงานผลการตรวจหาเชื้อ โควิด -19 จากจำนวน 311  ราย ผลปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 40 ราย ไม่พบเชื้อ 271 ราย  แบ่งเป็น อ.เมือง  4 ราย  อ.ยะหา 24 ราย อ.บันนังสตา  7 ราย และ อ.รามัน 5 ราย  ซึ่งเป็นข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสูงสุด ตั้งแต่มีการรายงานของจังหวัดยะลา จึงเป็นข้อสังเกตให้มีการดำเนินการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อใหม่ เพื่อส่งตรวจยืนยันอีกครั้ง ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสงขลา และเมื่อทราบผลยืนยันจะรายงานให้ทราบต่อไป

 ที่จะต้องส่งตรวจอีกครั้งนั้นเนื่องจากว่า ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด -19 สูงผิดปกติ จากจำนวน 311 ราย ที่ทำการคัดกรอง พบติดเชื้อ 40 ราย ถือเป็น 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงผิดปกติ ที่จะอยู่ในระดับ 1-2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ทั้ง 40 คน ที่พบคราวนี้ ทางจังหวัดยะลาก็ได้ดำเนินการตามระบบทุกราย ถือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อทุกรายแล้ว

 ส่วนกรณีเด็กทารกในพื้นที่ อ.บันนังสตา ที่พบว่าผู้เป็นมารดาติดเชื้อ โควิด -19 หลังจากส่งตรวจแล้วทราบว่าเด็กทารกรายดังกล่าว ไม่ได้ติดเชื้อแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ในความดูแลของญาติ แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปติดตามอาการของทารกรายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ