ชีวิตวิถีใหม่ “ขึ้นรถ ลงเรือ” หลังคลายล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




New Normal หรือความปกติรูปแบบใหม่ เป็นชีวิตที่เปลี่ยนไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลองใช้ บริการขนส่งสาธารณะแบบ “ขึ้นรถลงเรือ” ชีวิตวิถีใหม่ที่ว่านี้จะเป็นอย่างไร

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 5 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 5 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย

เราเริ่มโบกรถเมล์จากซอยรามคำแหง 110 เมื่อขึ้นไปบนรถจะเห็นว่าเก้าอี้ที่นั่งแบบคู่จะมีเชือกสีแดงเป็นรูปกากบาทคาดบนเบาะที่นั่งและมีข้อความ “งดนั่งชิด โควิด ป้องกันได้” ติดไว้  เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารนั่งบนเบาะนั้น โดยผู้โดยสารจะถูกจัดให้นั่งเก้าอี้ 1 ตัว เว้น 1 ตัว ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือ Social Distancing

เมื่อที่นั่งเต็ม เราจึงต้องยืนโดยจับราวหรือเสาเอาไว้ เมื่อสังเกตบริเวณพื้นจะเห็นว่ามีสติ๊กเกอร์สีแดงติดอยู่ เป็นสัญลักษณ์ว่าควรยืนจุดนี้ พอให้มีระยะห่างกับคนอื่นบนรถด้วย

จะเห็นว่าผู้โดยสารจะใส่หน้ากากอนามัยทุกคน พนักงานเก็บค่าโดยสารบอกว่ากรมการขนส่งทางบกได้เน้นย้ำว่า ถ้าผู้โดยสารคนไหนไม่ใส่หน้ากากอนามัย ก็จะไม่ให้ใช้บริการ  และ นอกจากผู้โดยสาร พนักงานเก็บค่าโดยสารก็ใส่หน้ากากอนามัย Face Shield และถุงมือในการป้องกันด้วย

เมื่อเดินลงเรือเราก็จับจองหาที่นั่ง วิถีชีวิตรูปแบบใหม่บนเรือจะคล้ายกับรถเมล์ ต่างกันตรงที่นั่งแถวคู่จะถูกจัดให้นั่งสลับฟันปลาซ้ายขวาให้มีระยะห่าง เก้าอี้ที่ว่างอยู่จะมีเชือกสีแดงขาวเป็นรูปกากบาทคาดบนเก้าอี้ และข้อความบนแผ่นกระดาษที่ระบุว่า “ห้ามนั่ง”

และเมื่อคนลงเรือมากขึ้นทำให้ที่นั่งไม่พอ หลายคนจึงต้องยืนจับราวเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ เพราะพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ตามวิถีชีวิต New Normal หรือความปกติในรูปแบบใหม่ก็คือการป้องกันตนเองโดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ และพยายามไม่สัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ บนเรือ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ