“ทรัมป์” เตรียมยุบคณะทำงานรับมือ โควิด-19 หลังเริ่มผ่อนล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ยืนยัน คณะทำงานพิเศษรับมือวิกฤต โควิด-19 ของทำเนียบขาว กำลังจะลดบทบาทในไม่ช้า หลังหลายรัฐเริ่มทยอยผ่อนคลายล็อกดาวน์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 รา...

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 พ.ค. 63

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่โรงงานผลิตหน้ากากในรัฐแอริโซนาว่า รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานพิเศษรับมือ โควิด-19 ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ตอนนี้ เราจะกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง เพื่อเอาประเทศของเรากลับคืนมา

โดยสอดคล้องกับท่าทีของรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ที่ยืนยันว่า คณะทำงานจะลดบทบาทลง เพื่อให้หน่วยงานรัฐส่วนอื่น ๆ เข้ามาดูแลแทน โดยคาดว่าความเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายนนี้

สำหรับการเดินทางลงพื้นที่เมื่อวานนี้ ถือเป็นการเดินทางไกลจากทำเนียบขาวครั้งแรกของผู้นำสหรัฐฯ หลังเกิดวิกฤต โควิด-19 โดยตลอดการเยี่ยมชม ทรัมป์ สวมใส่แว่นตา แต่กลับไม่สวมหน้ากากป้องกันเชื้อ แม้รัฐบาลสหรัฐฯ จะประกาศว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดผ่านพ้นจุดวิกฤตไปแล้ว แต่ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มเฉลี่ยวันละ 20,000 คน (ติดเชื้อสะสม 1.2 ล้านคน) เสียชีวิตอีกวันละกว่า 1,000 คน (เสียชีวิตสะสม 71,000 คน)

ผู้เชี่ยวชาญวิจารณ์ว่า ทรัมป์กำลังเอาสุขภาพและความเป็นความตายของชาวอเมริกัน มาแลกกับการหาเสียงเลือกตั้งปลายปี จากความพยายามเปิดภาคเศรษฐกิจของประเทศให้เร็วที่สุด โดยไม่สนใจคำคัดค้านใด ๆ ซึ่งทรัมป์เองก็ยอมรับว่า หากจะเปิดประเทศ ก็ต้องมีคนตายเพิ่มอยู่แล้ว ตนไม่ได้บอกว่าวิธีนี้จะดีที่สุด แน่นอนว่าต้องมีคนได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย

 

Photo : Brendan Smialowski / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ