สสจ.สั่งสอบกู้ภัยดัดขาคนเจ็บ เผยผิดหลักปฐมพยาบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีอาสาสมัครกู้ภัยช่วยผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ด้วยการจับขาที่หักพับทั้งสองข้างดัดให้อยู่ในท่าเหยียดตรง ล่าสุดนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ชี้เป็นการช่วยที่ไม่ได้มาตรฐาน พร้อมสั่งตรวจสอบและอาจถูกสั่งพักงาน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 ราย

คลิปเหตุการณ์อาสาสมัครกู้ภัยหน่วยงานหนึ่ง เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถกระบะ บริเวณสี่แยกบ้านบ่อ อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์  โดยขาคนเจ็บมีสภาพหักพับทั้งสองข้าง

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงก็จับดัดให้อยู่ในท่าเหยียดตรงทันที  โดยไม่ได้ตรวจสอบตามหลักทางการแพทย์ก่อน  ซึ่งต่อมาผู้บาดเจ็บคนนี้ก็เสียชีวิต เรื่องนี้ทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ.สั่งดำเนินการตรวจสอบแล้ว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ บอกว่าการตรวจสอบภาพจากคลิปดังกล่าว ส่วนตัวมองว่าการช่วยเหลือไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าหน่วยกู้ภัยดังกล่าวยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน สพฉ. และสำนักงานสาธารณสุข หากตรวจสอบพบว่าหน่วยกู้ภัยดังกล่าวขึ้นทะเบียนและปฏิบัติงานไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะสั่งพักงาน หรือ รุนแรงที่สุดถึงขั้นยกเลิก 

ผู้สื่อข่าวประสานไปยัง หัวหน้าของอาสากู้ภัยในคลิปวีดีโอ เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น เบื้องต้นให้ข้อมูลว่า อยู่ระหว่างปรึกษากับนายกสมาคม จึงไม่อยากให้เรื่องนี้บานปลาย เพราะอาสากู้ภัยทุกคนล้วนทำเพื่อสังคมและประชาชน หลังจากนี้ อาจจะชี้แจงข้อเท็จจริงร่วมกับนายกสมาคม เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเจตนา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ